Đường dẫn truy cập

IMF: Vành đai-Con đường tiến triển, cần đề phòng rủi ro nợ


TGĐ IMF Christine Lagarde tại một hội nghị hồi tháng 1/2018
TGĐ IMF Christine Lagarde tại một hội nghị hồi tháng 1/2018

Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde hôm 12/4 nói sáng kiến Vành đai-Con đường của Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu tiến bộ nhưng bà cảnh báo về rủi ro nợ tiềm tàng đối với các nước đối tác tham gia vào các dự án chung.

Một thách thức là phải đảm bảo rằng Vành đai-Con đường chỉ đến những nơi cần thiết, và thứ hai là tập trung vào các chính sách tài chính lành mạnh, bà Lagarde nói qua bài phát biểu được soạn trước đọc tại một hội nghị về Vành đai-Con đường ở Bắc Kinh hôm 12/4.

Bà Lagarde nói: "May thay, chúng ta biết rằng lãnh đạo Trung Quốc nhận thức được về những rủi ro tiềm ẩn này - cũng như các chiến lược đã được chứng minh có thể giúp giải quyết những thách thức”.

Sáng kiến Vành đai-Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được đưa ra năm 2013, nhằm xây dựng con đường tơ lụa thời hiện đại, kết nối Trung Quốc bằng đường bộ và đường biển đến Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi. Trung Quốc đã cam kết 126 tỷ đôla cho kế hoạch đầy tham vọng này. Trong bài diễn văn khai mạc tại Diễn đàn Bác Ngao hàng năm hôm 10/4, một hội nghị của châu Á tương đương như hội nghị Davos, ông Tập nói các hiệp định về Vành đai- Con đường đã được thực hiện trong 5 năm qua cùng với hơn 80 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Bà Lagarde nói sáng kiến này có thể cung cấp những ngân khoản rất cần cho cơ sở hạ tầng, nhưng các quốc gia không nên coi đó là "bữa trưa miễn phí".

Các công trình thuộc Vành đai-Con đường có thể dẫn đến nợ nần phức tạp, có khả năng hạn chế các khoản chi tiêu khác khi nghĩa vụ nợ nần gia tăng, có thể tạo ra những thách thức về cán cân thanh toán.

Bà Lagarde cảnh báo rằng ở những quốc gia có nợ công đã cao rồi, việc quản lý cẩn thận các điều khoản tài trợ là rất quan trọng, để bảo vệ Trung Quốc và chính phủ các nước đối tác không sa vào những thỏa thuận sẽ gây ra những khó khăn về tài chính trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG