Đường dẫn truy cập

IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam


Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Bắc Giang. IMF nói tăng trưởng cơ bản của Việt Nam được duy trì nhờ hoạt động sản xuất và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Bắc Giang. IMF nói tăng trưởng cơ bản của Việt Nam được duy trì nhờ hoạt động sản xuất và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Ngày 6/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống còn 6,3%, so với mức dự báo 6,5% đưa ra hồi tháng 5.

Theo IMF, lĩnh vực dầu mỏ của Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong nửa đầu năm nay, nhưng tăng trưởng cơ bản được duy trì nhờ hoạt động sản xuất và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, cũng như sự phục hồi trong lĩnh vực nông nghiệp.

IMF dự báo lạm phát tại Việt Nam sẽ ổn định ở mức khoảng 5% và thặng dư tài khoản vãng lai sẽ giảm đôi chút do nhập khẩu tăng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế chỉ ra các rủi ro như nợ công cao, giải quyết nợ xấu chậm, điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt, các cú sốc từ bên ngoài ảnh hưởng đến nhu cầu, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và sự sụp đổ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), là những yếu tố đã ảnh hưởng đến viễn cảnh tăng trưởng ngắn hạn của Việt Nam.

Giám đốc điều hành IMF nói việc thắt chặt chính sách tài khóa là thích hợp. Tuy nhiên theo quan sát của IMF, Việt Nam nên giữ nguyên chính sách tiền tệ, nhưng phải thật cảnh giác với những dấu hiệu tăng lạm phát cơ bản.

Mặc dù hạ mức dự báo tăng trưởng, IMF lại khá lạc quan khi cho rằng nền kinh tế Việt Nam có thể hưởng lợi từ chương trình cải cách đầy tham vọng của chính phủ.

IMF nói chương trình cải cách mà chính phủ Việt Nam đề ra có thể giúp nền kinh tế Việt Nam tăng khả năng tăng trưởng và thích ứng với các cú sốc. Tổ chức tài chính quốc tế cũng đánh giá cao kế hoạch “sáp nhập tài chính hợp lý, bắt đầu từ năm nay, mặc dù các biện pháp cụ thể vẫn chưa được đưa ra đầy đủ”.

Theo IMF, việc triển khai nhanh chóng các hiệp định thương mại song phương, chẳng hạn như FTA với EU, có thể giúp đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

IMF dự báo GDP của Việt Nam vào năm 2018 sẽ là 6,3%.

Năm ngoái, tăng trưởng của Việt Nam đạt mức 6,2%, giảm mạnh so với mức 6,7% vào năm 2015.

Năm nay, mục tiêu tăng trưởng Việt Nam đặt ra là 6,7%.

(Theo IMF, Financial Times, Business Insider)

VOA Express

XS
SM
MD
LG