Đường dẫn truy cập

IEA: Trung Quốc, du lịch hàng không phục hồi sắp khiến tăng nhu cầu xăng dầu


Máy bay của hãng China Eastern ở sân bay Thượng Hải, Trung Quốc.
Máy bay của hãng China Eastern ở sân bay Thượng Hải, Trung Quốc.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 15/3 cho biết rằng nhu cầu xăng dầu toàn cầu đang tăng chậm nhưng sắp tới sẽ tăng mạnh do việc nối lại hoạt động đi lại qua đường hàng không và việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi cố kiềm chế COVID-19, theo Reuters.

Cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo về dầu hàng tháng của họ: “Mức tăng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu bắt đầu vào năm 2023 ở mức khá thấp nhưng dự kiến vào cuối năm sẽ tăng mạnh”.

“Việc sử dụng nhiên liệu máy bay phục hồi và một nước Trung Quốc đang bật dậy trở lại sẽ cho thấy mức tăng tổng thể từ quý I đến quý IV là 3,2 triệu thùng/ ngày (bpd), mức tăng tương đối lớn nhất trong 1 năm kể từ năm 2010”.

Cơ quan này giữ nguyên dự báo về nhu cầu của Trung Quốc và toàn cầu tương đối ổn định so với tháng trước, lần lượt ở mức 16 triệu thùng/ngày và 102 triệu thùng/ngày.

IEA cho biết thêm, nguồn cung dầu vẫn vượt xa nhu cầu hiện tương đối thấp, nhưng thị trường sẽ cân bằng vào khoảng giữa năm nay với Trung Quốc và các nước đang phát triển thúc đẩy nhu cầu.

IEA đánh giá: “Các chỉ số thời gian thực về việc đi lại của người Trung Quốc hầu như ổn định sau sự phục hồi đáng chú ý vào tháng 1, dẫn đầu là lưu lượng hàng không với các chuyến bay nội địa hiện cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch”.

IEA cảnh báo lạm phát cao và lo ngại của nhà đầu tư về lãi suất cao sẽ làm u ám chân trời kinh tế và có thể gây rủi ro cho nhu cầu nhiên liệu, đồng thời cho biết thêm rằng những lo ngại về sức khỏe của ngành ngân hàng Mỹ cũng tiềm ẩn rủi ro về giảm cầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG