Đường dẫn truy cập

Idemitsu ước tính nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở Việt Nam lỗ 67 triệu đô la năm 2023


Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở Thanh Hóa, Việt Nam.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở Thanh Hóa, Việt Nam.

Một giám đốc điều hành của hãng Idemitsu Kosan cho biết hôm thứ Ba 13/2 rằng Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) ở Việt Nam dự kiến bị lỗ ròng ít nhất 10 tỷ yen (67 triệu đô la) vào năm 2023 do tốn quá nhiều chi phí khi lãi suất của Mỹ tăng cao.

Hãng lọc dầu Idemitsu của Nhật Bản sở hữu 35,1% cổ phần trong hãng Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) nằm ở tỉnh Thanh Hóa, là nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam.

Yoshitaka Onuma, giám đốc điều hành của Idemitsu, phát biểu trong một cuộc họp báo về lợi nhuận của hãng: “Nghi Sơn tiếp tục đối mặt với tình trạng phải báo lỗ khi xét về thu nhập ròng do chi phí tài chính quá tốn kém mà nguyên nhân là lãi suất đồng đô la Mỹ ở mức cao”.

Ông cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi không thể tiết lộ con số lỗ chính xác, nhưng khoản lỗ ròng dự kiến sẽ vượt quá 10 tỷ yen”.

Mặc dù vậy, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn đang hoạt động trên 100% công suất công bố sau khi hoàn thành bảo trì theo lịch vào cuối tháng 10/2023, và hãng Việt Nam này dự kiến sẽ chốt sổ là có lợi nhuận hoạt động dương trong năm 2023, không bao gồm tác động từ hàng tồn kho, vẫn lời vị giám đốc điều hành của Idemitsu.

Ông Onuma cho hay Idemitsu đang tiếp tục thảo luận với các nhà tài trợ và các bên cho vay khác về việc cấp vốn cho Nghi Sơn và các biện pháp nhằm mang lại lợi nhuận trên cơ sở trừ đi các chi phí ban đầu thuần túy, nhưng ông không nêu rõ khi nào là thời điểm mục tiêu để đi đến thỏa thuận.

Các bên góp vốn khác vào hãng Nghi Sơn là Kuwait Petroleum, sở hữu 35,1%; công ty dầu khí quốc doanh Petrovietnam của Việt Nam nắm 25,1%, và Mitsui Chemicals với 4,7%.

Trên bình diện rộng hơn, cũng hôm 13/2, Idemitsu báo cáo lợi nhuận ròng từ tháng 4 đến tháng 12/2023 giảm 4,2% do lượng hàng tồn kho tăng ít hơn và giá than nhiệt giảm.

Hãng lọc dầu lớn thứ hai của Nhật Bản công bố lợi nhuận 239,1 tỷ yen trong 9 tháng tính đến ngày 31/12/2023, so với 249,6 tỷ yen đạt được một năm trước đó.

Hãng vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận cả năm cho đến cuối tháng 3 là 180 tỷ yen, so với ước tính trung bình là 176 tỷ yen sau cuộc thăm dò ý kiến với 7 nhà phân tích do LSEG tổng hợp lại.

Ông Onuma nói rằng công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu của hãng ở Nhật Bản dự kiến đạt khoảng 80% trong năm nay tính đến ngày 31/3.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG