Đường dẫn truy cập

ICC: Boko Haram có thể đã phạm tội ác đối với nhân loại


Cuộc chiến giữa Boko Haram và chính phủ Nigeria đã khiến hơn 2.800 người thiệt mạng từ năm 2009 tới nay
Cuộc chiến giữa Boko Haram và chính phủ Nigeria đã khiến hơn 2.800 người thiệt mạng từ năm 2009 tới nay
Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế tố cáo các phần tử chủ chiến Boko Haram là phạm tội ác chống nhân loại tại Nigeria, chủ yếu là giết người và đàn áp.

Văn phòng của công tố viên Fatou Bensouda nói có “căn cứ hợp lý” để tin Boko Haram đã phát động một “cuộc tấn công rộng rãi và có hệ thống” gây nên cái chết của hơn 1.200 người theo Cơ đốc giáo và Hồi giáo kể từ giửa năm 2009.

Bản tin được tiết lộ cho các cơ quan truyền thông, khuyến cáo là nhà cầm quyền Nigeria phải truy tố những kẻ phạm tội ác, nếu không Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ làm việc này.

Đối với những tố cáo cho rằng các cơ quan an ninh của Nigeria cũng đã vi phạm nhân quyền, bản tin nói không có dấu hiệu nào cho thấy những hành động vi phạm đó nằm trong khuôn khổ “chính sách nhà nước có tổ chức tấn công vào thường dân.”

Tháng trước, Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói cuộc chiến giữa Boko Haram và chính phủ Nigeria đã khiến hơn 2.800 người thiệt mạng từ năm 2009 tới nay, trong số các ca tử vong, khoảng 1.300 ca là do hậu quả của các hành động của lực lượng an ninh Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG