Đường dẫn truy cập

Hy vọng cho bệnh nhân bị chứng rối loạn máu


Lấy mẫu máu để xét nghiệm
Lấy mẫu máu để xét nghiệm

Một xét nghiệm máu mới, nhanh chóng, ít tốn kém để phát hiện bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm một ngày nào đó có thể cứu sống hàng ngàn trẻ em ở các nước đang phát triển.

Ước tính có khoảng 300.000 trẻ em được sinh ra với chứng rối loạn máu di truyền mỗi năm chỉ riêng ở châu Phi. Chứng bệnh này khiến tế bào hồng cầu biến thành hình lưỡi liềm, làm tắc nghẽn mạch máu. Các nhà nghiên cứu nói hơn 50 phần trăm trẻ em dưới năm tuổi chết vì biến chứng của bệnh hồng cầu hình liềm trong khi chờ đợi chẩn đoán và điều trị.

Viết trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu Đại học Harvard mô tả rằng xét nghiệm máu mới cho các bác sĩ biết trong vòng 12 phút liệu một đứa trẻ có mắc chứng rối loạn này không. Nếu và khi xét nghiệm này cuối cùng được đưa vào sử dụng, sau nhiều đợt thử nghiệm lâm sàng hơn, xét nghiệm có thể chỉ tốn ít nhất là 50 cent (nửa đôla).

Xét nghiệm này dựa trên thực tế là các tế bào hồng cầu hình liềm nặng hơn tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Xét nghiệm sử dụng một máy ly tâm để quay máu, tách nó thành từng lớp trong một dung dịch protein. Các tế bào hồng cầu hình liềm hình thành một dải dễ nhận thấy bằng mắt ở dưới đáy ống nghiệm, trong khi các tế bào máu khỏe mạnh không lắng xuống như vậy.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phương pháp xét nghiệm này có thể giúp xác định trẻ em bị bệnh trước khi có những triệu chứng cấp tính, có thể dẫn đến điều trị kịp thời và hiệu quả hơn.

Các chuyên gia nói rằng phương pháp xét nghiệm hiện nay là không khả thi ở các nước đang phát triển. Nó sử dụng một quá trình phức tạp và tốn kém mà trong đó phải tách protein trong máu thông qua một quy trình gọi là điện di trên gel (gel electrophoresis). Thiết bị cần có để làm xét nghiệm tốn hàng chục ngàn USD.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG