Đường dẫn truy cập

Hy Lạp thuyết phục lãnh đạo Châu Âu cấp thêm khoản cứu nguy mới


Người đi bộ ngang qua một người đàn ông vô gia cư ở khu vực Monastiraki ở trung tâm Athens, Hy Lạp. Với hạn chót là ngày thứ Sáu đến gần, Hy Lạp sẽ không nhận được bất cứ sự giúp đỡ đặc biệt nào của Quỹ Tiền tệ Quốc tế sau khi không trả được gần 2 tỉ đô la tiền vay.
Người đi bộ ngang qua một người đàn ông vô gia cư ở khu vực Monastiraki ở trung tâm Athens, Hy Lạp. Với hạn chót là ngày thứ Sáu đến gần, Hy Lạp sẽ không nhận được bất cứ sự giúp đỡ đặc biệt nào của Quỹ Tiền tệ Quốc tế sau khi không trả được gần 2 tỉ đô la tiền vay.

Ngày hôm nay các ngân hàng Hy Lạp vẫn đóng cửa giữa lúc cuộc khủng hoảng tài chánh của chính phủ tệ hại thêm nữa với thời hạn chót để giải quyết các vấn đề của Hy Lạp với các chủ nợ chỉ còn vài giờ nữa là hết hạn.

Vẫn còn một số ngân hàng cho phép các người hưởng hưu bổng vào bên trong để thực hiện một số giao dịch.

Trong một nỗ lực làm nhẹ bớt gánh nặng, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đang cố thuyết phục các nhà lãnh đạo Châu Âu chấp nhận khoản cứu nguy mới trong 3 năm, và hứa “thi hành ngay tức thì” các biện pháp cải cách thuế khóa và hưu bổng để đổi lấy những ngân khoản cứu nguy.

Vào lúc Thủ tướng Hy Lạp mưu tìm sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo chính trị, ông nói là ông sẽ đưa ra “những đề nghị cụ thể mới” nội ngày hôm nay để đáp ứng những đòi hỏi của các nhà lãnh đạo Châu Âu càng ngày càng lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp.

“Đây là thời điểm trọng yếu và cần phải cung cấp những tin tức chính xác cho các đảng phái chính trị để tránh hiểu lầm. Xa hơn nữa, tôi nghĩ chúng ta đang tiến trong thỏa thuận khung chúng ta đã đồng ý ngày hôm qua và những giờ phút tới đây sẽ rất quan trọng.”

Với hạn chót là ngày thứ Sáu đến gần nhanh chóng. Hy Lạp sẽ không nhận được bất cứ sự giúp đỡ đặc biệt nào của Quỹ Tiền tệ Quốc tế sau khi không trả được gần 2 tỉ đô la tiền vay.

Bà Christine Largarde Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói:

“Mỗi khi có liên quan đến Quỹ Tiền tệ Quốc tế, theo quan điểm của tôi, chắc chắn là Quỹ Tiền tệ Quốc tế phải tuân theo những qui định của mình, không nên bẻ cong những qui định này và luôn luôn giải quyết một cách đúng đắn, Không thể nào có được sự đối xử đặc biệt.”

Tuần trước Hy Lạp không trả được nợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế khi các bộ trưởng tài chánh Châu Âu từ chối cấp thêm tiền cứu nguy có thể giúp Hy Lạp trả nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Cử tri Hy Lạp đã đồng thanh bác bỏ những biện pháp thắt lưng buộc bụng thêm nữa trong cuộc trưng cầu dân ý ngày Chủ Nhật vừa qua.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu cho biết sẽ quyết định một khoản cứu nguy mới cho Hy Lạp trong một hội nghị thượng đỉnh mới vào ngày Chủ Nhật tới. Có nhiều phần chắc Athens sẽ ra khỏi khối 19 nước sử dụng đồng euro nếu không đạt được một thỏa thuận nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG