Đường dẫn truy cập

Huyện Trung Quốc treo tiền thưởng chỉ điểm người đến từ ổ dịch Vũ Hán


Nhân viên bệnh viện tẩy cửa vào phòng cấp cứu tại Trung tâm điều trị Vũ Hán, nơi một số bệnh nhân nhiễm virus Corona được chữa trị. Ảnh chụp tại Vũ Hán ngày 22/1/2020. (AP Photo/Dake Kang)
Nhân viên bệnh viện tẩy cửa vào phòng cấp cứu tại Trung tâm điều trị Vũ Hán, nơi một số bệnh nhân nhiễm virus Corona được chữa trị. Ảnh chụp tại Vũ Hán ngày 22/1/2020. (AP Photo/Dake Kang)

Huyện Chính Định (Zhengding) ở miền Bắc Trung Quốc treo tiền thưởng trị giá 1000 nhân dân tệ, tương đương 145 USD, cho những ai trình báo sự hiện diện của bất cứ người nào đến từ Vũ Hán mà không đăng ký, đài truyền hình địa phương đưa tin hôm thứ Hai 27/1. Vũ Hán là tâm điểm nơi bùng phát dịch bệnh virus Corona.

Đài truyền hình Chính Định công bố hai đường dây nóng trên tài khoản Weibo, một tại văn phòng chính quyền địa phương, và một tại văn phòng chi bộ Đảng Cộng sản. Động thái này đã được nhiều người hoan nghênh trên các trang mạng xã hội vì cho rằng đây là một biện pháp cần thiết vào một thời điểm khác thường.

Một dân mạng viết: “Nếu mấy người không tự khai báo thì xin đừng quy lỗi cho người khác báo cáo mấy người. Chúng tôi muốn sống.”

Virus Corona mới đã gây nhiễm hơn 2,800 người tại Trung Quốc với 81 ca tử vong, và lan rộng tới nhiều quốc gia.

Cư dân thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc và tỉnh Hà Bắc ở xung quanh đang bị theo dõi sát giữa lúc vụ bột phát trở nên nghiêm trọng hơn. Hong Kong đã chặn, không cho người ngoài vào lãnh thổ Hong Kong nếu họ đã từng tới thăm tỉnh Hà Bắc trong hai tuần lễ trước đó. Đồng thời, mọi chuyến tàu và chuyến bay xuất phát từ Vũ Hán đã bị đình chỉ.

Các thành phố ở kế cận cũng yêu cầu cư dân báo cáo nếu họ đã từng tới Hà Bắc, hoặc có khách thăm đến từ tỉnh này.

Thành phố Vũ Hán đang ở trong tình trạng ‘nội bất xuất, ngoại bât nhập’, giao thông trên hầu hết tỉnh Hà Bắc bị hạn chế tối đa.

Huyện Chính Định tại tỉnh Hà Bắc chỉ cách Bắc Kinh có 3 giờ đồng hồ trên xe lửa. Địa danh này nổi tiếng vì là nơi Chủ tịch Tập Cận Bình từng làm Bí thư Huyện ủy trong thời gian từ 1982-1985.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG