Đường dẫn truy cập

Phe hữu khuynh thắng trong cuộc bầu cử ở Hungary


Các giới chức bầu cử ở Hungary cho hay đảng đối lập trung hữu Fidesz đã đánh bại đảng Xã hội đương quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm qua. Kết quả cho thấy một đảng cực hữu cũng gia nhập Quốc hội. Thủ tướng xuất nhiệm Gordon Bajnai đã bầy tỏ mối quan ngại về bầu không khí chính trị trong nước, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Stefan Bos từ Budapest.

Hàng ngàn người Hungary đã ăn mừng ở trung tâm Budapest khi kết quả bầu cử chính thức cho tâhý đảng trung hữu Fidesz chiếm được ít nhất 206 ghế trong tổng số 386 ghế tại Quốc hội.

Vòng bầu cử thứ nhì sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng này, nhưng đảng Fidesz đã chiếm được đủ số phiếu hôm qua để thành lập một chính phủ.

Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của ông Viktor Orban, 46 tuổi, người theo dự kiến sẽ lại lên làm thủ tướng. Nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết của đảng Fidesz đã thất bại trong 2 cuộc bầu cử kể từ khi giữ chức vụ cao nhất trong chính phủ từ năm 1998 đến năm 2002.

Ông nói với các ủng hộ viên rằng thắng lợi của đảng Fidesz cho thấy dân chúng muốn dành cho ông thêm một cơ hội vào lúc đất nước đứng trước tình hình suy thoái tệ hại nhất từ mấy chục năm nay.

Ông Orban nói rằng trong năm 2010, cử tri đã chấm dứt một thời kỳ thất bại và chọn đoàn kết, trật tự và an ninh. Tuy nhiên, ông Orban nói thêm rằng ông đang đứng trước “nhiệm vụ trọng đại nhất” trong đời ông.

Đảng Fidesz đã đánh bại đảng Xã hội cầm quyền, là đảng chỉ chiếm được khoảng 19% số phiếu.

Đảng Xã hội đã trông đợi được thêm sự ủng hộ vì đã đưa nhà kỹ thuật Gordon Bajnai lên làm thủ tướng hồi năm ngoái, để giúp Hungary khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế.

Doanh gia và kinh tế gia 42 tuổi này đã thành công trong việc lèo lái đất nước ra khỏi tình trạng phá sản và chỉ nhận tiền lương tháng tượng trưng là 1 forint, nghĩa là chưa đầy 1 xu Mỹ. Ông đã đề xuất các biện pháp kiệm ước và thanh tra việc thực thi một kế hoạch cứu nguy quốc tế trị giá 25 tỷ đôla.

Thủ tướng Bajnai nói với đài VOA rằng ông lo ngại về bầu không khí chính trị hiện nay ở Hungary, mang nặng tính cực đoan hữu khuynh, và đe dọa đến sự phát triển trong tương lai.

Thủ tướng Bajnai nói: “Lời khuyến cáo của tôi là Hungary phải tiếp tục trên con đường với những chính sách hợp lý và quên đi sự chia rẽ sâu xa trong vũ đài chính trị, Bức Màn sắt trong nền văn hóa chính trị Hungary.”

Ông Bajnai và các chính trị gia khác đặc biệt quan ngại về Phong trào cực hữu Tranh đấu cho một nước Hungary Tốt đẹp hơn, Jobbik, đã trở thành một lực lượng chính trị lớn thứ ba.

Những người lãnh đạo Jobbik nổi tiếng về những phát biểu bài Do Thái và những lời công kích khoảng 800,000 người du mục ở Hungary, còn gọi là Roma.

Tuy nhiên, một ủng bộ viên Jobbik, ông Zomor Szabo, nhấn mạnh rằng đảng của ông đang phục vụ cho các lợi ích của Hungary.

Ông Szabo nói: “Dĩ nhiên có nhiều người theo chủ nghĩa chủng tộc trong số những người bỏ phiếu cho Jobbik, có tinh thần bài Do Thái và chống dân du mục. Nhưng tôi không coi mình thuộc vào số này. Tôi không phải là một người theo chủ nghĩa dân tộc, nhưng tôi trông đợi các chính trị gia phải phục vụ cho lợi ích của quốc gia mà họ đang làm việc.”

Tuy không đề cập cụ thể đến vấn đề vừa kể, Thủ tướng Bajnai tỏ ý hy vọng người kế nhiệm ông sẽ không khuất phục trước chủ nghĩa dân tộc.

Ông Bajnai nói thêm: “Hãy nhìn vào các lợi ích dài hạn của đất nước và luôn xây dựng các căn cứ chính trị để hỗ trợ cho các lợi ích dài hạn đó, thay vì nghe theo những lời hứa hẹn nhất thời và mị dân. Đây là lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra và đó là thành quả mà Hungary đã đạt được trong một năm vừa qua.”

Hiện thời thì cử tri Hungary đã trông đợi vòng bầu cử chung quyết sẽ diễn ra trong hai tuần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG