Đường dẫn truy cập

Hưng Yên bắt giữ người lên mạng bôi nhọ, xúc phạm đảng, nhà nước, ông Hồ Chí Minh


Ông Phạm Văn Chờ khi bị công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ, 30/1/2024.
Ông Phạm Văn Chờ khi bị công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ, 30/1/2024.

Công an tỉnh Hưng Yên của Việt Nam cho biết hôm 30/1 rằng họ khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Văn Chờ vì ông này bị cáo buộc đã bôi nhọ, xúc phạm chế độ và lãnh tụ, Quân Đội Nhân Dân, Tuổi Trẻ và một số báo trong nước đưa tin.

Tin cho hay Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hưng Yên phê duyệt việc khởi tố và bắt ông Chờ, 60 tuổi, cư trú trong tỉnh, về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", theo Điều 117, Bộ luật Hình sự.

Theo tin của Quân Đội Nhân Dân, Tuổi Trẻ và một số báo Việt Nam, công an Hưng Yên đã theo dõi việc ông Chờ sử dụng 2 tài khoản Facebook mang tên “Chờ Phạm Văn” và “Nguyễn Minh Tân” từ năm 2020 đến tháng 11/2023.

Trong thời gian đó, theo cáo buộc của công an, được báo chí đăng lại, ông Chờ đã phát trực tiếp trên mạng (livestream) cũng như đăng tải, chia sẻ nhiều đoạn video bị nhà chức trách Việt Nam quy là “bôi nhọ đảng, nhà nước” và “xúc phạm” cố lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Có 7 video bị xem như là bằng chứng về việc ông Phạm Văn Chờ phát ngôn, đăng tải trên Facebook có nội dung “xuyên tạc tình hình thực tế, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ”, theo các bản tin, dựa trên thông tin của công an.

Nhà chức trách đã trưng cầu giám định và có kết quả khẳng định những việc làm của ông Chờ, vẫn theo truyền thông nằm trong sự quản lý của nhà nước Việt Nam. Ông đã thừa nhận với cơ quan điều tra rằng ông là người quản lý, sử dụng 2 tài khoản Facebook nêu trên để lan truyền các nội dung phỉ báng hoặc xúc phạm nghiêm trọng đảng, nhà nước và lãnh tụ.

Vụ bắt giữ ông Chờ tiếp nối vào một loạt các vụ tương tự mà công an Việt Nam đã thực hiện trong năm 2023, gây quan ngại đối với Mỹ, các nước phương Tây và những tổ chức quốc tế cổ súy cho nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt.

Người vi phạm Điều 117, Bộ luật Hình sự Việt Nam, có thể phải chịu mức án tù từ 5 đến 20 năm, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG