Đường dẫn truy cập

Hun Sen bất bình về quy định của VN bắt buộc khách từ Campuchia khai báo y tế


Tư liệu: Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu với hành khách của du thuyền Westerdam, ở cảng Sihanoukville, Campuchia ngày 14/2/2020. (AP Photo/Heng Sinith)
Tư liệu: Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu với hành khách của du thuyền Westerdam, ở cảng Sihanoukville, Campuchia ngày 14/2/2020. (AP Photo/Heng Sinith)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phản ứng gay gắt trước quy định của Việt Nam yêu cầu khách nhập cảnh từ Campuchia phải khai báo y tế, bắt đầu từ ngày 7/3. Quy định này cũng áp dụng cho các nước thuộc khối EU.

Tin này được VNA, Thông Tấn Xã Việt Nam phổ biến hôm thứ Sáu 6/3, theo đó người nhập cảnh từ EU và Campuchia bắt buộc phải khai báo y tế. VNA dẫn văn bản của Bộ Y tế thông báo việc áp dụng tờ khai y tế với các hành khách ‘đến từ (hoặc đi qua) các nước thuộc Liên minh châu Âu EU và Campuchia’, nói rằng Bộ Y tế đánh giá nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam từ các nước EU và Campuchia là rất lớn. Do đó, biện pháp này sẽ được áp dụng tại tất cả cửa khẩu, nơi kiểm dịch viên y tế sẽ hướng dẫn khách làm thủ tục nhập cảnh và đóng dấu xác nhận. Khi phát hiện bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ Covid-19, kiểm dịch viên y tế sẽ tiến hành cách ly người bệnh, báo đơn vị y tế để đưa về địa điểm cách ly để giám sát.

VNA cũng cho biết phiên dịch tiếng Anh và tiếng Khmer sẽ làm việc tại các cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai.

Phát biểu tại lễ khánh thành Quốc Lộ 55 tại tỉnh Pursat hôm 9/3, ông Hun Sen đòi Thông tấn xã Việt Nam VNA, phải xoá điều mà ông nói là “tin giả” về Covid-19 nhắm vào Campuchia.

Báo Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nói:

“Hôm thứ Bảy và Chủ nhật, tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng Prak Sokhonn gửi thư cho Đại sứ quán Việt Nam. Thư này không liên hệ với chính phủ Việt Nam, mà với Thông Tấn Xả Việt Nam, VNA, hãng tin này đã phổ biến những tin tiêu cực về Campuchia.”

Ông Hun Sen nói đại sứ quán Việt Nam ở Pnom Penh đã phản hồi, nói rằng chính quyền Việt Nam đề nghị tất cả công dân thuộc đủ moi quốc tịch phải được sàng lọc y tế trước khi được nhập cảnh.

Ông Hun Sen nhấn mạnh “Thế thì tại sao VNA lại tường trình là Việt Nam hạn chế công dân của các nước Châu Âu và Campuchia?”

Ông nói điều đó có nghĩa là Việt Nam hạn chế người Campuchia, và đó là “điều không thế chấp nhận được”.

Thủ tướng Campuchia còn nói:

“Nếu VNA không gỡ bài báo đó xuống, chúng tôi sẽ gửi thêm một thư phản đối nữa đến Việt Nam. Tại sao Campuchia lại được coi là một mối nguy cho Việt Nam?”

Sau khi Thủ tướng Hun Sen than phiền, VNA đã cập nhật bài viết, không nêu đích danh Campuchia và các nước EU.

Bài báo được cập nhật dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu "thực hiện khai báo y tế bắt buộc với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ 6 giờ ngày 7/3".

Ngoài ra, ông Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành triển khai khai báo y tế bắt buộc bằng hình thức điện tử ngay tại sân bay, trước khi hành khách lên máy bay qua đó, tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Việt Nam và Campuchia chia chung một đường biên giới đất liền dài khoảng 1.245km đi qua 10 tỉnh, từ KonTum đến Kiên Giang. Trong đó, đoạn từ Tây Ninh đến Kiên Giang chủ yếu là đồng bằng, có nhiều kênh rạch, đường mòn, nên qua lại biên giới dễ dàng, gây khó khăn cho công tác tuần tra kiểm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

VOA Express

XS
SM
MD
LG