Đường dẫn truy cập

Huawei ngừng sản xuất chip điện thoại thông minh vì chế tài của Mỹ


Đại công ty viễn thông Trung Quốc Huawei cho biết họ sẽ ngừng sản xuất chip điện thoại thông minh tiên tiến nhất của họ vào tháng 9 do các chế tài của Mỹ, gây nên "tổn thất to lớn."

Huawei - nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới - đã trở thành một vấn đề then chốt trong mối quan hệ địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ nói Huawei đề ra mối nguy đáng kể về an ninh mạng vì các thiết bị của công ty có thể được dùng để do thám.

Áp lực của Mỹ đối với các nhà cung cấp của Huawei đã khiến bộ phận chip HiSilicon của công ty không thể tiếp tục sản xuất bộ chip, những linh kiện quan trọng cho điện thoại di động, Giám đốc điều hành Huawei Dư Thừa Đông phát biểu trên một diễn đàn công nghệ vào ngày thứ Sáu. Ông nói bộ chip Kirin 9000 cao cấp của công ty sẽ đình chỉ sản xuất từ ngày 15 tháng 9 do các chế tài của Mỹ.

Washington đã ngăn chặn Huawei tiếp cận nguồn cung cấp kinh kiện và công nghệ ở Mỹ bao gồm nhạc của Google và các dịch vụ điện thoại thông minh khác vào năm ngoái.

Những hạn chế đó được siết chặt vào tháng 5 khi Nhà Trắng cấm các nhà cung cấp trên toàn thế giới sử dụng công nghệ của Mỹ để sản xuất các linh kiện cho Huawei.

Công ty Sản xuất Thiết bị Bán dẫn Đài Loan (TSMC) sản xuất chip Kirin 9000 sử dụng thiết bị của Mỹ đã ngừng nhận đơn đặt hàng từ Huawei kể từ tháng 5 vì lo ngại có thể bị ảnh hưởng.

“Điện thoại di động của Huawei không có nguồn cung cấp chip, điều này khiến lượng hàng của chúng tôi trong năm nay thấp hơn 240 triệu chiếc (xuất xưởng năm ngoái),” ông Dư nói. “Đây là tổn thất to lớn đối với chúng tôi.”

Washington cũng đã phát động một chiến dịch ngoại giao nhằm cô lập công ty này của Trung Quốc, vốn đang dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu để triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông 5G.

Chính phủ Anh đã nhượng bộ trước áp lực ngày càng tăng của Mỹ và đầu tháng này tuyên bố đến năm 2027 sẽ loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G của mình, bất chấp cảnh báo trả đũa từ Bắc Kinh.

Úc và Nhật Bản cũng đã có những bước đi ngăn chặn hoặc hạn chế sự tham gia của Huawei trong việc triển khai mạng 5G của họ, trong khi các nhà khai thác viễn thông Châu Âu bao gồm Telenor của Na Uy và Telia của Thụy Điển đã không chọn Huawei làm nhà cung cấp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG