Đường dẫn truy cập

Huawei khẳng định vô tội trước cáo buộc của Mỹ


Công ty Công nghệ Huawei của Trung Quốc hôm 14/3 tuyên không có tội đối với cáo trạng 13 tội danh được đệ trình lên tòa án liên bang New York nhắm vào công ty này, trong khi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Bắc Kinh.

Huawei, công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, bị buộc tội gian lận ngân hàng và gian lận qua đường viễn thông, vi phạm các chế tài nhắm vào Iran và cản trở công lí.

Giám đốc tài chính của công ty, Mạnh Vãn Chu, đã bị bắt vào tháng 12 tại Canada về các cáo buộc nêu ra trong bản cáo trạng, vốn không được tiết lộ cho đến tháng 1. Bà tuyên bố vô tội trước các cáo buộc và đang chống lại yêu cầu dẫn độ.

Trong phiên tòa khởi tố tại Tòa án Liên bang ở Brooklyn, James Cole, một luật sư ở Mỹ của Huawei, đưa ra lời tuyên bố thay mặt Huawei và công ty con của Huawei ở Mỹ.

Bà Mạnh và Huawei bị buộc tội âm mưu lừa đảo HSBC và các ngân hàng khác bằng cách trình bày sai lạc mối quan hệ của Huawei với công ty Skycom Tech, một công ty bị nghi hoạt động tại Iran.

Huawei đã nói Skycom là một đối tác kinh doanh địa phương, trong khi Mỹ khẳng định công ty này là một công ty con không chính thức được sử dụng để che giấu hoạt động kinh doanh của Huawei ở Iran.

Trợ lí công tố viên liên bang David Kessler nói tại phiên tòa rằng các công tố viên đang trong quá trình đưa ra cáo buộc đối với Skycom và công ty chưa được lên lịch cho phiên tòa khởi tố.

Nhà chức trách Mỹ nói Huawei đã sử dụng Skycom để có được hàng hóa, công nghệ và dịch vụ bị cấm vận của Mỹ ở Iran, và để chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng quốc tế.

Ngày ra tòa tiếp theo được ấn định là 4 tháng 4.

VOA Express

XS
SM
MD
LG