Đường dẫn truy cập

Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann nói mùa giải MLS của Mỹ nên kéo dài 11 tháng


Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia Mỹ Jurgen Klinsmann
Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia Mỹ Jurgen Klinsmann

Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia Mỹ Jurgen Klinsmann nói giải bóng đá MLS của Mỹ nên kéo dài 11 tháng để các cầu thủ Mỹ mới có đủ thể lực để thi đấu trên sác sân cỏ quốc tế ngoài nước Mỹ. Huấn luyện viên người Đức nêu vấn đề này lên như là một trong những nguyên nhân các cầu thủ Mỹ để thua Chile 3-2 trong trận giao hữu ngày 28 tháng Giêng.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên đài truyền hình Fox Sports, huấn luyện viên Klinsmann nói: “Có lẽ ở đây [Mỹ] bóng đá vẫn chưa thể làm được như bóng bầu dục, bóng chày, hay bóng rổ, đó là các cầu thủ trong kỳ nghỉ sau mùa giải tự lo tập luyện trước khi trở lại tham gia đội của họ với các hoạt động chuẩn bị trước giải. Bóng đá của chúng ta chưa tiến tới cách làm đó. Mùa giải MLS dài chín tháng, các cầu thủ nên nghỉ một tháng, rồi trở lại chuẩn bị tập luyện cho cho mùa giải tới. Một số cầu thủ chưa làm theo như vậy, do đó họ thi đấu rời rạc và đuối sức. Nhưng chúng tôi sẽ đưa họ trở lại với chương trình và hy vọng họ sẽ họp tập được những kinh nghiệm từ đó.”

Các nhà điều hành giải bóng đá MLS của Mỹ hồi cuối năm ngoái đã từng lên tiếng về việc ông Klinsmann hình như “ưu tiên” cho các cầu thủ đang thi đấu bên Âu châu hơn. Chiến lược gia bóng đá người Đức này mới đây không công khai thừa nhận như vậy, nhưng ông nói sân cỏ châu Âu mới chính là nơi để các cầu thủ từ bất cứ nơi nào trên thế giới, chứ không riêng từ Mỹ, học tập và phát triển tài năng bóng đá.

Ông Klinsmann nói: “Luôn có hai mặt của vấn đề. Rõ ràng ai cũng phấn khởi muốn các cầu thủ từ Âu châu trở về lại Mỹ, để người hâm mộ ở đây được xem họ thi đấu, và cũng để các cầu thủ trong đội tuyển có thể xem họ thi đấu gần hơn. Về mặt tranh tài, MLS đang ngày càng phát triển, năm sau hay hơn, quyết liệt hơn và lớn hơn năm trước – đó là điều rất đáng lạc quan. Nhưng ở mặt bên kia của vấn đề, chúng ta đều muốn các cầu thủ của chúng ta thi đấu trong những giải lớn nhất, quyết liệt nhất, càng nhiều, càng tốt, thì đó vẫn là châu Âu, vẫn là những giải Bundesliga, Premier League, Serie A của Ý và La Liga của Tây Ban Nha. Trong vai trò là huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia, tôi rất hy vọng có được những tuyển thủ thi đấu cho các giải lớn đó, những ngôi sao tranh tài trong cúp Champions League của châu Âu. Nhưng tôi thông cảm cho họ. Vì đến lúc họ nhận được những khoản tiền đề nghị hấp dẫn, và nhiều cơ hội của bóng đá Mỹ. Do đó khó khăn cho kế hoạch của tôi đặt ra cho đội tuyển là phải đưa họ lại với nhịp độ thi đấu cao, đối diện với với thách thức cao, thì mới mong lọt nhóm những đội hàng đầu thế giới ở kỳ World Cup tới tại Nga.”

Trong lúc cầu thủ của các xứ xở bóng đá khác, từ Nam Mỹ cho đến Phi châu, đều ước mơ được khoác áo các đội bóng Âu châu, ông Klinsmann có thể sẽ khó có được thuận lợi đó khi các cầu thủ Mỹ cảm thấy hài lòng với môi trường bóng đá dồi dào tiền bạc ở Mỹ. Trên thực tế là ngày nay có những cầu thủ lớn của Âu châu đang ở vào thời kỳ phong độ đỉnh cao cũng sang gia nhập bóng đá Mỹ, gần đây nhất là cựu thủ quân Steven Gerrard của đội tuyển Anh.

Huấn luyện viên Klinsmann mô tả thực tế này là “khi một cầu thủ ở châu Âu về Mỹ thì như là một con cá lớn trong một cái ao nhỏ, ngược lại ở Âu châu thì như một con cá lòng tong trong một cái bể lớn. Rõ ràng là có lý do tài chánh đằng sau, điều đó có thể hiểu được, nhưng nó cũng tạo ra hạn chế đối với các cầu thủ, và chúng tôi phải giúp họ, các câu lạc bộ phải giúp họ với hy vọng họ có thể tiếp tục giữa được phong độ thi đấu ở đẳng cấp cao. Và bóng đá ở Mỹ chưa đạt đến mức áp lực cao như bên NFL, NBA. Không như ở châu Âu, bạn phải chịu áp lực khủng khiếp. Hôm nay đội của bạn thua, hôm sau câu lạc bộ của bạn sẽ bị “ném đá” ở bất cứ nơi nào công chúng thấy. Ở Mỹ thì môn thể thao này mới đang trên đà phát triển, chúng tôi có nhiệm vụ thúc đẩy cho sự phát triển đó nhiều hơn nữa, từ các cầu thủ cho đến khán giả. Nhưng mục tiêu đó không phải một sớm, một chiều có thể đạt được.”

XS
SM
MD
LG