Đường dẫn truy cập

HRW lên tiếng việc ông Trương Văn Dũng bị y án 6 năm tù


TTXVN loan tin về phiên phúc thẩm xét xử ông Trương Văn Dũng ngày 13/7/2023.
TTXVN loan tin về phiên phúc thẩm xét xử ông Trương Văn Dũng ngày 13/7/2023.

Nhà hoạt động Trương Văn Dũng hôm 13/7 bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên y án 6 năm tù về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước” giữa lúc các tổ chức nhân quyền quốc tế liên tục kêu gọi phóng thích ông.

Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin sau phiên phúc thẩm tại Hà Nội: “Về hành vi của bị cáo, từ tháng 10/2015 đến tháng 5/2022, thông qua trả lời chương trình "Từ cánh đồng mây" tại một file video và một file audio, Trương Văn Dũng có hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền những luận điệu “chiến tranh tâm lý”, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân thông qua các bài phỏng vấn, video, clip đăng tải trên mạng xã hội".

Ngoài ra, truyền thông Việt Nam dẫn cáo trạng cho biết ông Dũng “có hành vi tàng trữ tài liệu dạng sách với tiêu đề “Những mảnh đời sau song sắt” và 11 tài liệu dạng sách với tiêu đề “Chính trị bình dân” có mục đích thông tin xuyên tạc”, cũng như lưu trữ 31 băng rôn, biểu ngữ và 11 tài liệu được in trên giấy với nhiều kích thước khác nhau có nội dung “chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

“Không có gì ngạc nhiên khi ông Trương Văn Dũng không được giảm án vì các phiên tòa phúc thẩm của Việt Nam đã trở thành một trò đùa buồn cười, chỉ nhằm mục đích gieo hy vọng hão huyền và đánh lừa cộng đồng quốc tế”, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nêu nhận định với VOA qua email hôm 13/7.

Đại diện của HRW khẳng định: “Điểm mấu chốt là, tại Việt Nam, không có công lý tại các tòa án do chính phủ kiểm soát đối với bất kỳ ai bị cáo buộc phạm tội chính trị”.

“Ông Trương Văn Dũng đã dũng cảm đứng lên đấu tranh chống suy thoái môi trường, chống chiếm đoạt đất đai và tham nhũng, đáng được tuyên dương chứ không phải bị bỏ tù”, ông Robertson cho biết thêm.

HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích nhà hoạt động Trương Văn Dũng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Một ngày trước phiên xử phúc thẩm, HRW và Ân xá Quốc tế (AI) kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Dũng, cho rằng những việc làm ôn hòa của ông chỉ thực hiện quyền căn bản của công dân. Theo HRW, những hành động bị cáo buộc “chống Nhà nước” trên của ông Dũng chỉ đơn thuần là “thực hành các quyền tự do biểu đạt, lập hội và nhóm họp ôn hòa”.

Bà Ming Yu Hah, Phó Giám đốc Khu vực của AI, cho biết trong một tuyên bố: “Phiên tòa xử ông Dũng diễn ra trong lúc chính quyền gia tăng trấn áp các tiếng nói đa đạng và chỉ trích chính quyền và các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam”.

Ông Dũng, 65 tuổi, bị bắt vào tháng 5/2022, đến 28/3 vừa qua, Tòa án Thành phố Hà Nội tuyên ông 6 năm tù với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Cáo trạng khi ấy cho rằng ông Dũng trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài và tàng trữ sách cấm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG