Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Việt Nam sửa Hiến pháp tôn trọng nhân quyền


Lễ khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13 tại Hà Nội, ngày 21/10/2013.
Lễ khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13 tại Hà Nội, ngày 21/10/2013.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch gửi thư cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, kêu gọi đảm bảo bản hiến pháp được sửa đổi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền trong khi Quốc hội bỏ phiếu trong phiên họp từ ngày 21 tới 30 tháng này.

Human Rights Watch nói Quốc hội Việt Nam đang đứng trước cơ hội “duy nhất trong cả một thế hệ” để mang lại những thay đổi có ý nghĩa cho hệ thống hiến pháp và luật pháp vốn khước từ những quyền căn bản của người dân một cách có hệ thống như quyền tự do bày tỏ ý kiến, hội họp, hay lập hội.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Human Rights Watch phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Dĩ nhiên Hiến pháp Việt Nam có nhiều vấn đề lớn chưa đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền mà nổi bật nhất là điều 4 Hiến pháp quy định quyền độc tôn lãnh đạo của đảng cộng sản, cấm đoán quyền tự do chính trị của người dân Việt Nam.”

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhấn mạnh bản hiến pháp mới phải đáp ứng được các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của Việt Nam với tư cách là quốc gia thành viên của các công ước quốc tế về nhân quyền.

Ông Phil Robertson:

“Hà Nội muốn sửa đổi Hiến pháp là tốt nhưng quan trọng là các sửa đổi này nhất thiết phải tuân theo các chuẩn mực nhân quyền thống nhất của quốc tế.”

Trong một động thái chưa có tiền lệ, dự thảo sửa đổi Hiến pháp Việt Nam được đưa ra lấy ý kiến công chúng vào ngày 2 tháng Giêng năm nay. Tuy nhiên, theo Human Rights Watch, đây lại là nguyên nhân khiến một số blogger và nhà báo bị bắt hay bị nhắm mục tiêu vì nêu lên những ý kiến trái chiều.

Giới lãnh đạo Việt Nam đến nay vẫn chưa tỏ dấu hiệu cho thấy sẽ bớt đàn áp trong các vấn đề về nhân quyền.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 24/10/2013
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG