Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích ông Đặng Đăng Phước trước phiên phúc thẩm


Nhà hoạt động Đặng Đăng Phước. Photo by Le Thi Ha
Nhà hoạt động Đặng Đăng Phước. Photo by Le Thi Ha

Hôm 25/9, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ cáo buộc đối với nhà hoạt động Đặng Đăng Phước, người bị tuyên 8 năm tù và 4 năm quản chế vì “Tuyên truyền chống nhà nước” ở phiên sơ thẩm.

“Ông Đặng Đăng Phước kêu gọi đối xử và công lý cho người nghèo và người dân Việt Nam dễ bị tổn thương, ông đồng thời yêu cầu chính phủ chăm lo cho xã hội tốt hơn và môi trường trong sạch hơn cho tất cả mọi người thì không nên bị ngồi tù”, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á của HRW, nói trong một tuyên bố gửi đến VOA.

“Nếu chính phủ Việt Nam quan tâm đến phúc lợi của người dân thì họ sẽ lắng nghe những nhà hoạt động có nguyên tắc như ông Đặng Đăng Phước chứ không bỏ tù ông”, đại diện của HRW nói một ngày trước phiên phúc thẩm đối với ông Phước.

Ông Robertson kêu gọi chính quyền Đắk Lắk nên hủy bỏ bản án sơ thẩm vào tháng 6 đối với ông Phước và “trả tự do cho ông ấy ngay lập tức và vô điều kiện”.

“Chính phủ Việt Nam nên chấm dứt chiến dịch trả thù những công dân đã dũng cảm nói lên quan điểm của mình về các vấn đề thời sự và thực thi nhân quyền của mình”, ông Robertson nhấn mạnh.

Việt Nam tuyên án thầy giáo chống tham nhũng Đặng Đăng Phước 8 năm tù
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Từ Buôn Ma Thuột, bà Lê Thị Hà, vợ của ông Phước, nói với VOA về phiên thúc phẩm dự kiến diễn ra vào ngày 26/9:

“Tôi hiểu bản chất những phiên tòa chính trị nên cũng không kỳ vọng gì. Chồng tôi kháng cáo vì anh ấy vô tội mà thôi”.

VOA đã liên lạc Tòa án Nhân dân Cấp cao Đà Nẵng và đề nghị cho ý kiến về lời kêu gọi của HRW, nhưng chưa được phản hồi.

Nhà hoạt động nhân quyền Đặng Đăng Phước bị bắt vào tháng 9/2022 vì tự do ngôn luận về những vấn đề quan trọng đối với ông mà chính phủ Việt Nam cho là “Tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ông Đặng Đăng Phước, 60 tuổi, từng phục vụ trong quân đội Việt Nam và đóng quân ở Lào hơn 4 năm. Sau khi rời quân ngũ, ông trở thành giáo viên dạy nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk.

Ông Phước thường xuyên bình luận về các vấn đề xã hội, chính trị, môi trường và ủng hộ chính nghĩa cho người nghèo và người bất lực, trong đó có những người khiếu kiện về quyền đất đai và các nhóm người Thượng thiểu số, theo HRW.

Như những cáo buộc đối với các nhà hoạt động khác, truyền thông Việt Nam dẫn cáo trạng phiên sơ thẩm nói rằng ông Phước trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến ngày 10/8/2022, “đã có hành vi viết, tải từ mạng Internet các bài viết có nội dung không khách quan; không đúng sự thật; vu khống, xúc phạm, bôi nhọ uy tín, danh dự Nhà nước”.

Chính quyền Việt Nam thường xuyên bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền của các tổ chức quốc tế và các quốc gia phương Tây. Hà Nội cho rằng các quyền tự do căn bản của công dân “luôn được tôn trọng”.

HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích Đặng Đăng Phước trước phiên phúc thẩm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG