Đường dẫn truy cập

Cách tranh cãi giữa vợ chồng có thể quyết định số phận cuộc hôn nhân


Ông bà nha sĩ Rachel Valltos và Evan Sapperstein
Ông bà nha sĩ Rachel Valltos và Evan Sapperstein

Một cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy cách phản ứng của vợ chồng mỗi khi cãi nhau có thể giúp biết được tương lai của cuộc hôn nhân sẽ đi về đâu. Cuộc khảo sát được tiến hành trong 16 năm được công bố trong một tập san về đời sống gia đình Mỹ.

Rachel Valltos và Evan Sapperstein đều là nha sĩ. Họ cùng làm việc chung văn phòng, sống chung một mái nhà. Suốt 9 năm chung sống, họ vừa gầy dựng chung nghề nha ở vùng thủ đô Washington, vừa gầy dựng gia đình.

Tuần trước hai người đã gây nhau. Anh Evan muốn chị Rachel phải chú ý đến mình nhiều hơn. Một trong ba đứa con cũng vậy. Người chồng lớn tiếng với đứa con. Người vợ nói với chồng anh hành động như con nít vậy, câu này càng làm anh chồng lớn tiếng hơn, khiến chị vợ giữ im lặng. Rachel nói với nhà báo:

“Mỗi khi cãi nhau đến mức nóng nhất, tôi thường chịu nhịn vì không muốn cho mấy đứa con thấy cảnh này. Nhưng tôi luôn luôn có kế hoạch trở lại vấn đề vào lúc khác.”

Hai vợ chồng làm hòa với nhau, nhưng đối với các nhà nghiên cứu phản ứng của người vợ được gọi là chiến thuật rút lui.

Một nhóm nghiên cứu của trường đại học Michigan mới đây công bố kết quả những cuộc cãi nhau giữa vợ chồng. Họ cũng xem “phong cách” cãi nhau có thể quyết định tương lai của cuộc hôn nhân hay không.

Cuộc nghiên cứu khảo sát 73 cặp vợ chồng trong 16 năm. 46% đã ly dị tính đến năm 2002, là năm cuối của cuộc nghiên cứu.

Các cặp này được yêu cầu kể lại 4 lần cãi nhau gần nhất, ở những thời điểm khác nhau. Trong khi trả lời, họ phải nói rõ cách phản ứng của họ tại mỗi lần cãi nhau này, từ thảo luận ôn tồn, lắng nghe, hoặc cố gắng hết mình để tìm hiểu cảm nghĩ của người kia.

Họ cũng phải cho biết xem có to tiếng, nhục mạ, bỏ đi hoặc không thèm nói chuyện nữa, hay nói cách khác, phản ứng một cách lặng lẽ.

Phó giáo sư Kira Birditt là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này:

“Phần lớn các ông chồng sử dụng cách xây dựng như thảo luận vấn đề, tìm ra giải pháp; trong khi phần lớn các bà vợ chọn cách rút lui hoặc gây đổ vỡ.”

Nhưng cuộc nghiên cứu cũng cho thấy trải qua thời gian, các bà vợ bớt gây đổ vỡ trong cách cãi nhau, còn các ông chồng thì vẫn vậy.

Những cách phản ứng khác nhau cũng có thể giúp tiên đoán xem liệu cặp vợ chồng này có sống chung với nhau lâu hay không. Nếu chỉ có một trong hai người sử dụng chiến thuật xây dựng, cơ hội sống chung lâu dài sẽ giảm bớt.

Giáo sư Birditt nói về điều kiện sống chung lâu dài:

“Hãy cố gắng dùng chiến thuật xây dựng, cần phải có cả hai người dùng chiến thuật đó.”

Trở lại với cặp vợ chồng Evan và Rachel. Nhà báo đặt câu hỏi với ông chồng nha sĩ ngay sau khi ông này mất nhiều thời gian và công sức vất vả để lấy tủy răng cho một bệnh nhân.

Khi được hỏi liệu nếu bây giờ cho chọn giữa lấy tủy răng hoặc cãi nhau với vợ thì ông chọn cái nào. Câu trả lời: “Ồ, nhất định là lấy tủy răng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG