Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ tranh đấu cho dân quyền Mỹ Benjamin Hooks qua đời


Lãnh tụ tranh đấu cho dân quyền Mỹ Benjamin Hooks qua đời
Lãnh tụ tranh đấu cho dân quyền Mỹ Benjamin Hooks qua đời

Lãnh tụ tranh đấu cho dân quyền của Hoa Kỳ, ông Benjamin Hooks, một luật sư, một thẩm phán, một mục sư và từng là chủ tịch của Hiệp hội Toàn quốc Thăng tiến người Da màu NAACP, qua đời, hưởng thọ 85 tuổi.

Một nữ phát ngôn viên cho NAACP cho biết ông Hooks từ trần sáng thứ Năm tại nhà riêng trong thành phố Memphis, bang Tennessee. Mấy lúc gần đây sức khỏe của ông đã yếu kém.

Ông trở thành Giám đốc chấp hành của Hiệp hội Toàn quốc Thăng tiến người Da màu NAACP năm 1977, vào lúc mà tổ chức này mất đi nhiều hội viên và ảnh hưởng. Khi ông thôi giữ chức vụ này năm 1992, tổ chức đã có thêm hàng trăm ngàn hội viên.

Trong khoảng thập niên 1950, ông Hooks hoạt động rất tích cực trong phong trào dân quyền tại Hoa Kỳ và làm việc với mục sư Martin Luther King Junior. Ông được bổ nhiệm vào thẩm phán đoàn bang Tennessee năm 1965, trở thành vị thẩm phán da đen đầu tiên của tòa hình sự trong lịch sử bang này.

Năm 1972, Tổng thống Richard Nixon bổ nhiệm ông vào Ủy ban Thông tin Liên bang, khiến ông trở thành người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên của ủy ban này.

Năm 2007 ông được Tổng thống George W. Bush trao tặng Huân chương Tự do, một trong những huân chương dân sự cao quí nhất của quốc gia.

Ông ra đời tại Memphis năm 1925. Ông đã phục vụ trong Thế chiến Thứ hai và đậu bằng luật tại đại học DePaul ở Chicago năm 1948. Không một trường luật nào trong bang nhà Tennessee của ông thời đó nhận cho ông theo học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG