Đường dẫn truy cập

Hồng y Roger Etchegaray qua đời


Hồng y Roger Etchegaray
Hồng y Roger Etchegaray

Ðặc sứ Vatican đầu tiên lãnh sứ mạng mở lại quan hệ của giáo triều với Hà Nội sau Chiến tranh Việt Nam, Hồng y Roger Marie Élie Etchegaray, vừa qua đời hôm 4 tháng 9, tại tỉnh Cambo-les-Bains trên quê hương Pháp quốc của ông, hưởng thọ 97 tuổi.

Trong hơn hai thập niên phục vụ tại Vatican qua các giáo triều của Giáo hoàng Phaolô VI, Giáo hoàng Gioan Phaolô II, và Giáo hoàng Beneđitô XVI, Hồng y Etchegaray đã lãnh nhiều sứ vụ ngoại giao quan trọng, trong đó có sứ mệnh mở lại quan hệ với chính quyền cộng sản Việt Nam.

“Đối với lịch sử Giáo hội tại Việt Nam, Đức Hồng y Etchegaray là một đại ân nhân,” thông cáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam viết hôm 5/9. “Năm 1989, sau 13 năm (1975-1989) mối quan hệ giữa Vatican và Việt Nam rơi vào cõi thinh lặng, Đức Hồng y Etchegaray đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cử làm đặc sứ đến thăm Việt Nam với hy vọng tháo gỡ được những vướng mắc lịch sử tồn đọng bấy lâu.”

“Chuyến đi lịch sử đã thành công,” thông cáo nói tiếp. “Sứ mạng của ngài đã trở thành chiếc cầu lịch sử đưa Việt Nam đến với thế giới Công giáo trên lộ trình mỗi lúc một thông thoáng hơn và mở rộng đến ngày hôm nay.”

(Theo: CNA, VietCatholic News, Công giáo và Dân tộc)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG