Đường dẫn truy cập

Hong Kong đề xuất dự luật bỏ tù những ai sỉ nhục quốc ca Trung Quốc


Người hâm mộ bóng đá Hong Kong la ó phản đối quốc ca Trung Quốc và giơ băng-rôn "Hong Kong Độc lập" tại một trận đấu vòng loại với Malaysia trong giải vô địch AFC Asian Cup 2019, ở Hong Kong, ngày 10 tháng 10, 2017.
Người hâm mộ bóng đá Hong Kong la ó phản đối quốc ca Trung Quốc và giơ băng-rôn "Hong Kong Độc lập" tại một trận đấu vòng loại với Malaysia trong giải vô địch AFC Asian Cup 2019, ở Hong Kong, ngày 10 tháng 10, 2017.

Nhà chức trách Hong Kong hôm thứ Sáu giới thiệu một dự luật qui định học sinh phải được dạy quốc ca của Trung Quốc và phạt đến ba năm tù bất cứ ai xúc phạm nó.

Dự luật cũng qui định bất cứ ai khi nghe bài "Nghĩa dũng quân hành khúc" thì phải "đứng dậy và có thái độ trang nghiêm."

Quốc ca của Trung Quốc đã trở thành một điểm nóng chính trị tại Hong Kong, thành phố bán tự trị thuộc Trung Quốc nơi mà người hâm mộ bóng đá đã nhiều lần la ó phản đối nó tại các trận đấu, khiến ban tổ chức đưa ra cảnh báo hoặc phạt tiền.

Chính quyền Hong Kong đang hành động sau khi Bắc Kinh năm ngoái ban hành Luật Quốc ca mới và sửa đổi luật hình sự của Trung Quốc cho phép tống giam bất cứ người nào không tôn trọng quốc ca. Quốc hội Trung Quốc cũng đưa qui định này vào hiến pháp Luật Cơ bản của Hong Kong, bắt buộc thành phố này ban hành luật địa phương.

Dự luật này càng khơi ra thêm lo ngại rằng Bắc Kinh đang làm xói mòn các quyền tự do dân sự ở Hong Kong dù đã hứa duy trì chúng sau khi Anh trao trả thành phố này lại cho Trung Quốc kiểm soát vào năm 1997. Các nhà hoạt động và các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ lo ngại luật này sẽ được sử dụng để làm suy yếu tự do ngôn luận ở Hong Kong, nơi có hệ thống luật pháp riêng biệt.

Theo luật mới, bất cứ ai "công khai và cố ý thay đổi lời hoặc nhạc của bài quốc ca," trình diễn hoặc hát "một cách méo mó hoặc xúc phạm," hoặc sỉ nhục nó theo "bất kì hình thức nào khác" sẽ bị phạt đến 50.000 đôla Hong Kong (khoảng 6.400 đôla Mỹ) và sẽ bị bỏ tù tới ba năm.

Dự luật này cũng kêu gọi các trường tiểu học và trung học dạy học sinh bài quốc ca cũng như "cử hành nghi thức" khi quốc ca được hát hoặc cất lên.

Đề xuất này sẽ được thảo luận vào ngày 23 tháng 3 tại cơ quan lập pháp của Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG