Đường dẫn truy cập

Người có phần chắc lên làm thủ tướng Trung Quốc đi thăm Hong Kong


Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (áo đỏ) thăm Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, ngày 17/8/2011
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (áo đỏ) thăm Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, ngày 17/8/2011

Chuyến thăm của ông Lý là một dấu hiệu khác cho thấy nhân vật 56 tuổi tương đối ít được biết tới này sẽ lên kế nhiệm Thủ tướng Ôn Gia Bảo sau đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 tới đây.

Ông Willy Lam là giáo sư sử học tại trường Đại học Trung Văn ở Hong Kong.

Ông Lam nói: “Đại hội này đặc biệt quan trọng bởi vì Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo lúc đó đã phục vụ 2 nhiệm kỳ 5 năm. Trong số 9 thành viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị, là cơ quan cầm quyền cao nhất của Trung Quốc, sẽ có 7 người về hưu. Do đó sẽ có một sự chuyển giao quyền hành rất bao quát.”

Hôm nay, ông Lý Khắc Cường loan báo nhiều chương trình hỗ trợ cho nền kinh tế Hong Kong, mà mức tăng trưởng đã sụt giảm trong nhiều quý liên tiếp.

Trong các chương trình này, có cô-ta 3 tỷ đôla dành cho các công ty Hong Kong đầu tư vào chứng khoán của lục địa Trung Quốc và các dự án thí điểm cho các ngân hàng nước ngoài được bổ sung vốn bằng đồng nguyên. Các biện pháp vừa kể được coi như để tăng cường vị thế toàn cầu của chỉ tệ Trung Quốc như một chỉ tệ thay thế cho đồng đôla Mỹ.

Cùng với việc bán hơn 3 tỷ đôla chứng khoán gọi là “dim sum” – là khoản nợ bằng đồng nguyên phát hành cho các nhà đầu tư nước ngoài qua thị trường Hong Kong – các chương trình của ông Lý sẽ giúp Hong Kong phát triển như một cổng tiếp đón đầu tư quốc tế vào Trung Quốc, đặc biệt là việc giao dịch ngày càng nhiều bằng chỉ tệ của nước này.

Tuy nhiên, Hong Kong đang phải đối phó với tình trạng chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng vào lúc lạm phát lên đến mức cao nhất trong 3 năm. Thậm chí giới trung lưu giầu có cũng phải chật vật về việc mưu sinh và sự ủng hộ dành cho hành chánh trưởng quan Tăng Ấm Quyền đang sụt xuống một mức thấp nữa hồi tháng trước. Bà Emily Lau là Phó chủ tịch Đảng Dân chủ Hong Kong.

Bà Lau nói nếu nhìn vào các khó khăn mà Mỹ, châu Âu và Nhật Bản phải trải qua, nhìn vào cuộc khủng hoảng nợ khổng lồ này, thì Hong Kong đang có mức thặng dư to lớn. Nhưng bà nói Hồng Kông đã không dùng tiền để làm giảm bớt sự cách biệt giữa giầu và nghèo.

Phân tích gia chính trị Willy Lam cho biết trong những cuộc gặp riêng, ông Lý Khắc Cường dự trù sẽ nhắc nhở ông Tăng Ấm Quyền về tầm quan trọng mà ông gán cho việc duy trì sự đoàn kết xã hội tại cựu thuộc địa Anh này, nơi vẫn còn giữ được sự tự trị đáng kể về chính trị.

Ông Lam nói: “Có một liên hệ chặt chẽ giữa phát triển chính trị ở Hong Kong và lục địa. Bởi vì có những sự trái ngược lớn trong nền kinh tế Hong Kong, có thể có tình trạng bất ổn, những vụ bạo động. Một phần do tác động của sự bắt chước lẫn nhau.”

Mặc dù ông Lý Khắc Cường được tiếng là người cấp tiến, ông Lâm cho rằng duy trì sự ổn định vẫn là nhiệm vụ trên hết của ông Lý và có phần chắc sẽ quyết định chức vụ thủ tướng của ông nếu như việc được thăng vào chức này được xác nhận vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG