Đường dẫn truy cập

Hong Kong: Bom xăng ném vào trạm metro, nhiều nơi bị phá hoại


Một người biểu tình ném bom xăng vào cổng vào của một trạm tàu điện ngầm trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong, ngày 12 tháng 10, 2019.
Một người biểu tình ném bom xăng vào cổng vào của một trạm tàu điện ngầm trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong, ngày 12 tháng 10, 2019.

Bom xăng ném vào một trạm tàu điện ngầm Hong Kong vào ngày thứ Bảy nhưng không ai bị thương, chính phủ cho biết, trong khi những người biểu tình ủng hộ dân chủ một lần nữa xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc.

Trạm Kowloon Tong bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công, chính phủ cho biết trong một thông cáo. Cảnh sát chống bạo động được triển khai trên đường phố ở khu vực Cửu Long và bên trong một số ga tàu điện ngầm sau đó.

Hàng trăm người biểu tình, nhiều người trẻ tuổi và đeo khẩu trang, đã tuần hành ở Cửu Long vào thời điểm đó và đang đi đến một khu gần trạm Kowloon Tong.

Chính quyền Hong Kong đã viện dẫn luật khẩn cấp thời thuộc địa vào tuần trước để cấm đeo khẩu trang và mặt nạ tại các cuộc biểu tình công cộng, một bước đi đã khơi ra một số vụ bạo động nghiêm trọng nhất kể từ khi tình trạng bất ổn bắt đầu vào tháng 6.

Một số người biểu tình dựng rào chắn trên đường bằng cách sử dụng thùng rác công cộng và rào chắn nhựa chứa đầy nước được dùng để kiểm soát giao thông và giữ an ninh.

Người biểu tình ở những nơi khác phóng hỏa một văn phòng chính phủ ở Cửu Long và phá hoại các cửa hàng và trạm tàu điện ngầm, chính phủ nói.

Không có giao tranh giữa người biểu tình và cảnh sát và khi trời tối người biểu tình phân tán thành các nhóm nhỏ rải rác xung quanh Cửu Long.

Các cuộc biểu tình đã khiến thành phố rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi Anh trao trả lại cựu thuộc địa này cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997 và là thách thức lớn nhất đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012.

Các cuộc biểu tình bắt nguồn từ lo ngại rằng Trung Quốc đang làm xói mòn các quyền tự do của Hong Kong, được minh định dưới hình thức “một quốc gia, hai chế độ.”

Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc và nói rằng các nước ngoài, bao gồm cả Anh và Mỹ, đang kích động bất ổn.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz trò chuyện với phóng viên tại Lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong, ngày 12 tháng 10, 2019.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz trò chuyện với phóng viên tại Lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong, ngày 12 tháng 10, 2019.

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam hủy một cuộc họp với Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz, chính trị gia cao cấp nhất đến thăm thành phố này kể từ khi tình trạng bất ổn bùng lên, ông Cruz nói hôm thứ Bảy.

“Tôi sát cánh với người dân Hong Kong kêu gọi chính phủ Trung Quốc giữ đúng những lời hứa mà họ đã đưa ra với thế giới khi họ hứa sẽ duy trì tự do chính trị ở Hong Kong,” ông Cruz, một người thường lớn tiếng chỉ trích Trung Quốc, nói. Ông mặc đồ đen thể hiện đoàn kết với các nhà hoạt động dân chủ ở Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG