Đường dẫn truy cập

'Hơn 170 người Thượng ở Campuchia không phải là người tị nạn'


Một nhóm người Thượng tại Ban Lung ở phía đông Bắc Ratanakiri, Campuchia.
Một nhóm người Thượng tại Ban Lung ở phía đông Bắc Ratanakiri, Campuchia.

Những người Thượng đang xin tị nạn ở Campuchia không đủ điều kiện để xin tị nạn và sẽ bị trả về lại Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Campuchia cho biết.

Tờ Cambodia Daily hôm thứ Năm dẫn lời Tướng Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, nói: “Chúng tôi đã phỏng vấn họ, và nếu họ rớt phỏng vấn, chúng tôi sẽ trả họ về Việt Nam. Cho tới nay, chúng tôi biết là hầu hết họ đều bị rớt bởi vì họ nhập cảnh bất hợp pháp”.

Tướng Khieu Sopheak nói thêm:

“Họ đã đi bằng đường rừng và những kẻ buôn người đã đưa họ sang đây”.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia cho biết toàn bộ nhóm người này sẽ sớm bị trả về Việt Nam.

Trước đó, hôm 20/1, sau cuộc họp với giữa Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng với người đại diện khu vực của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR), ông James Lynch, chính phủ Campuchia đưa ra thông báo nói hơn 170 người Thượng xin tị nạn sẽ bắt đầu làm thủ tục, sau nhiều tháng bị ngăn cản.

Cambodia Daily xác nhận với các giới chức của UNHCR và Tổ chức giúp đỡ người tị nạn của Dòng Tên hôm thứ Tư cho biết thủ tục ghi danh, làm hồ sơ thậm chí còn chưa bắt đầu.

Làn sóng mới của người Thượng tị nạn trốn sang Campuchia bắt đầu từ hồi tháng 10/2014.

Hầu hết đều cho biết họ là nạn nhân của những vụ đàn áp tôn giáo ở Việt Nam và nói họ sẽ bị trừng phạt nếu bị trả về, nhưng nhiều giới chức Campuchia không chịu thừa nhận là những người này có lý do chính đáng để lo sợ sẽ bị bách hại khi về Việt Nam.

Theo Cambodia Daily, Shanghai Daily

'Hơn 170 người Thượng ở Campuchia không phải là người tị nạn'
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG