Đường dẫn truy cập

Hơn 80 học giả khắp thế giới lên tiếng bênh vực GS. Chu Hảo    


Giáo sư Chu Hảo vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ra quyết định khai trừ Đảng.
Giáo sư Chu Hảo vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ra quyết định khai trừ Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra quyết định thi hành kỷ luật đối với Giáo sư Chu Hảo qua hình thức khai trừ ông ra khỏi Đảng, giữa lúc hơn 80 học giả ở nhiều quốc gia viết thư cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ quan ngại.

Trong một phiên họp từ ngày 12 đến 14/11 tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKTTU) đã xem xét, thi hành kỷ luật ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri Thức, nguyên ủy viên Ban cán sự Đảng, thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ, nguyên thành viên Hội đồng trung ương Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng, theo báo Tuổi trẻ.

Từ New York, Tiến sĩ Vũ Quang Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia thuộc Cục Thống kê LHQ, người vừa ký vào thư bày tỏ quan ngại về cáo buộc đối với giáo sư Chu Hảo, chia sẻ với VOA:

Việc chính phủ Việt Nam kỷ luật ông ấy về mặt Đảng là việc của họ, nhưng vấn đề tôi quan tâm là chính quyền Việt Nam lại cấm việc truyền bá những tư tưởng của nhân loại.
Tiến sĩ Vũ Quang Việt

“Việc chính phủ Việt Nam kỷ luật ông ấy về mặt Đảng là việc của họ, nhưng vấn đề tôi quan tâm là chính quyền Việt Nam lại cấm việc truyền bá những tư tưởng của nhân loại. Việc truyền bá những tư tưởng được xem là bình thường ở bất cứ nước nào. Trong khi hầu hết các nước đều dịch các cuốn sách để cho trí thức và sinh viên đọc thì tại sao Việt Nam lại ngăn cấm và xem đó là điều vi phạm.”

Hôm 14/11, hãng tin AFP cho biết nhóm 81 học giả và các nhà nghiên cứu từ 10 quốc gia đã ký tên bày tỏ lo ngại và lên tiếng ủng hộ Giáo sư Chu Hảo. Các học giả này cho rằng những cáo buộc của chính phủ Việt Nam là “vô căn cứ và đáng lo ngại.”

Từ trái sang, Nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, giáo sư Chu Hảo. Photo Facebook Nguyen Xuan Dien
Từ trái sang, Nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, giáo sư Chu Hảo. Photo Facebook Nguyen Xuan Dien

Vào tháng trước, UBKTTU kết luận rằng trong cương vị Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức, ông Chu Hảo phải chịu trách nhiệm chính về việc cơ quan này xuất bản một số sách “có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy.”

Uỷ ban này nói giáo sư Chu Hảo đã phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, vi phạm tư cách, tiêu chuẩn đảng viên và quy định những điều đảng viên không được làm; ủy ban tố cáo Giáo sư Chu Hảo là có những bài viết, phát ngôn biểu hiện rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa,” cũng như “có hành vi chống đối.”

Trong một thông báo hôm 26/10, ông Chu Hảo tuyên bố từ bỏ Đảng. Ông nói tổ chức chính trị mà ông tham gia ‘không có tính chính danh, hoạt động không chính đáng, có nhiều khuất tất, ngày càng thoái hóa, đi ngược lại quyền lợi của dân tộc và xu thế tiến bộ của nhân loại’, và ông cho rằng kết luận của UBKTTW là ‘thiếu dân chủ, đi ngược lại hoàn toàn ý kiến của các đảng viên.”

Hưởng ứng trào lưu thoái Đảng sau quyết định từ bỏ đảng của ông Chu Hảo, hàng chục đảng viên kỳ cựu khác cũng tuyên bố từ bỏ Đảng trong tháng qua.

Từ Hà Nội, Tiến sĩ Mạc Văn Trang, một người vừa tuyên bố bỏ Đảng, chia sẻ với VOA về cáo buộc đối với giáo sư Chu Hảo và trào lưu thoái Đảng.

Bản chất của Đảng là tập hợp các nhóm lợi ích của nhau, chứ không là vì lợi ích của toàn dân tộc, người dân đã thấy rõ. Mặc dù là chống tham nhũng nhưng chỉ đánh phá một số phe phái nào đó thôi.
Nhà giáo Mạc Văn Trang

“UBKTTU Đảng kỷ luật giáo sư Chu Hảo, một người tôi rất quý trọng, là một chủ trương đánh vào giới trí thức. Khá nhiều giáo sư lão thành trong Đảng và các trí thức mà tôi biết đều rất chán sinh hoạt Đảng. Chính TBT Nguyễn Phú Trọng cũng nói công khai hiện tượng nhạt Đảng khô Đoàn. Bản chất của Đảng là tập hợp các nhóm lợi ích của nhau, chứ không là vì lợi ích của toàn dân tộc, người dân đã thấy rõ. Mặc dù là chống tham nhũng nhưng chỉ đánh phá một số phe phái nào đó thôi.”

Các cựu quan chức phản đối đề xuất kỷ luật GS Chu Hảo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Từ Bà Rịa-Vũng Tàu, dịch giả Phạm Nguyên Trường nhận định rằng việc kỷ luật giáo sư Chu đã gây bất an trong lòng dân, nhất là trong bối cảnh ông Nguyễn Phú Trọng vừa nhận thêm chức Chủ tịch nước:

“Việc kỷ luật ông Chu Hảo là một hành động rất là không hay bởi vì ông là một người có đóng góp rất lớn cho việc khai dân trí, người có đạo đức tốt. Kỷ luật ông làm cho lòng dân không yên, khi mà dân đang hy vọng ông Tổng Bí thư có thêm một chức vụ nữa thì làm cái gì đó cho quốc thái dân an, đại xá cho thiên hạ, cớ sao lại kỷ luật một ông gần 80 tuổi thì gây bất an rất lớn.”

Kỷ luật ông làm cho lòng dân không yên, khi mà dân đang hy vọng ông Tổng Bí thư có thêm một chức vụ nữa thì làm cái gì đó cho quốc thái dân an, đại xá cho thiên hạ, cớ sao lại kỷ luật một ông gần 80 tuổi thì gây bất an rất lớn.
Dịch giả Phạm Nguyên Trường

Bản tin của AFP hôm 14/11 nói rõ Giáo sư Chu Hảo từ lâu đã là một ‘cái gai’ trong mắt đảng cộng sản Việt Nam, và ông đã bị ngăn chặn các quyền tự do về học thuật.

AFP trích lời ông Hà Quang Vinh, nguyên Phó chủ tịch quận Bình Chánh, người cũng tuyên bố bỏ Đảng Cộng sản hồi tháng trước, nói rằng Đảng luôn tìm cách trừng phạt những người bất đồng chính kiến và giới trí thức chỉ trích Đảng ‘để bảo vệ ngôi vị của mình.’

Các nhóm trí thức khuyến nghị rằng Hà Nội nên khuyến khích việc thảo luận tri thức rộng rãi về tất cả các chủ đề ở Việt Nam, đồng thời mạnh mẽ thúc giục chính phủ từ bỏ mọi ý định quấy rối, đe dọa hoặc trừng phạt những người thể hiện quan điểm hoặc ý kiến riêng của họ một cách ôn hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG