Đường dẫn truy cập

Hơn 4 nghìn người đình công tại công ty đóng tàu cho Hải quân Mỹ


Công nhân đóng tàu Bath Iron Works đình công hôm 22-06-2020.
Công nhân đóng tàu Bath Iron Works đình công hôm 22-06-2020.

Hơn 4.000 công nhân tại một trong những công ty đóng tàu lớn nhất của Hải quân Mỹ đình công hôm 22/06, sau khi từ chối một hợp đồng ba năm, theo AP. Đó là cuộc đình công đầu tiên của công nhân sản xuất tại nhà máy Bath Iron Works trong 20 năm qua.

Vụ đình công bắt đầu vào lúc nửa đêm khi hợp đồng cũ hết hạn trong một tranh chấp tập trung vào hợp đồng thầu phụ, quy tắc làm việc, và lợi ích thâm niên về tiền lương.

Việc đóng tàu của Công ty Bath Iron Works đã bị đình trệ sáu tháng, một phần do đại dịch Covid-19 và cuộc đình công này đe dọa sẽ tiếp tục trì hoãn việc sản xuất tàu khu trục cho Hải quân Hoa Kỳ, công ty cho biết.

Đề xuất hợp đồng ba năm sẽ giúp công nhân sản xuất tăng lương 3% mỗi năm. Nhưng công đoàn người đóng tàu đã phản đối hợp đồng này với hơn một chục thay đổi mà họ xem là một sự nhượng bộ - bao gồm cả việc thuê các nhà thầu phụ.

Công đoàn Machinists Union Local S6, đại diện cho 4.300 công nhân, đã bỏ phiếu 87% ủng hộ cuộc đình công. Kết quả bỏ phiếu được công bố hôm 21/6, cũng theo AP.

Công nhân thất vọng kể từ hợp đồng cuối cùng trong đó công đoàn Machinists chấp nhận nhượng bộ được coi là cần thiết để giành được một hợp đồng với Tuần duyên Hoa Kỳ - và để công nhân không bị mất việc.

Nhưng vào năm 2016, Bath Iron Works đã mất hợp đồng này vào tay một xưởng đóng tàu khác. Công ty cũng mất một hợp đồng đóng tàu khu trục cho Hải quân vào cuối tháng 4 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG