Đường dẫn truy cập

Hội nghị thế giới về AIDS khai mạc ở Nam Phi


Các nhà hoạt động tuần hành tại buổi khai mạc Hội nghị Quốc tế về AIDS 2016 ở Durban, Nam Phi, ngày 18/7/2016.
Các nhà hoạt động tuần hành tại buổi khai mạc Hội nghị Quốc tế về AIDS 2016 ở Durban, Nam Phi, ngày 18/7/2016.

Năm 2030 sẽ đánh dấu năm cuối cùng tổ chức hội nghị quốc tế về bệnh AIDS. Quyết định này được đại sứ thiện chí về hòa bình của Liên Hiệp Quốc và diễn viên điện ảnh người Mỹ gốc Nam Phi Charlize Theron công bố tại buổi lễ khai mạc chính thức của Hội nghị Quốc tế về AIDS 2016 ở Durban, Nam Phi, hôm 18/7. Nữ diễn viên này kêu gọi các chính phủ, các nhà nghiên cứu và tất cả những ai liên quan cam kết nhiều nguồn lực hơn để chống thảm họa HIV/AIDS nhằm đạt viễn kiến của LHQ chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, nữ diễn viên Theron nói thật buồn khi thế giới đã có đến 21 hội nghị quốc tế về AIDS mà không tìm được ra một phương thuốc nào cứu chữa cho dịch bệnh này.

Trong khi các nhà khoa học nói việc thiếu vaccine phòng trị HIV/AIDS là nguyên nhân chính khiến nhiều mạng sống tiếp tục bị cướp đi, nữ diễn viên này đổ lỗi cho thái độ của chúng ta.

Cô Theron phát biểu: "Chúng ta coi trọng đàn ông hơn đàn bà, tình yêu khác giới hơn đồng giới, da trắng hơn da đen, người giàu hơn người nghèo và người trưởng thành hơn vị thành niên."

Thông điệp của cô được nhiệt liệt đón nhận bởi những nhà hoạt động mà trước đó đã tuần hành bên ngoài địa điểm hội nghị để yêu cầu có được sự điều trị y tế rẻ tiền cho tất cả những ai cần đến nó. Bà Ntsiki Mpulo là nhân viên truyền thông cho Section 27, một nhóm vận động cho quyền dân sự ở Nam Phi, cho biết: "Ngày nay, 36,9 triệu người đang chung sống với HIV, chỉ có 17 triệu người được tiếp cận tới loại thuốc kháng HIV có khả năng chữa bệnh và như vậy là 20 triệu người hiện đang không được điều trị và cần được điều trị, ngay lúc này."

Một giám mục về hưu và là nhà hoạt động quyền xã hội, ông Desmond Tutu, đã nhằm thẳng và rõ ràng hơn vào vấn đề với thông điệp bằng hình ảnh mà ông đưa ra tại lễ khai mạc, than vãn một thực tế rằng người nghèo là những người bị tác động lớn bởi HIV/AIDS.

Và đối với diễn viên Theron, thế giới còn có 4 hội nghị nữa để xóa bỏ HIV/AIDS mãi mãi: "Chúng ta đã đặt ra một mục tiêu để chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030. Và có 4 hội nghị nữa từ giờ tới lúc đó. Đó phải là những hội nghị cuối cùng."

Hơn 18.000 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đang tham dự hội nghị này với mục đích đẩy mạnh thêm nữa cuộc chiến chống HIV/AIDS tới một mức cao hơn. Khi hội nghị kết thúc vào thứ 6 này, thế giới sẽ chờ đợi để nghe xem liệu có phương pháp cứu chữa nào trong tay hoặc trong một tương lai không xa hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG