Đường dẫn truy cập

Hội nghị Khối Thịnh vượng Chung khai mạc ở Sri Lanka


Tổng thống Sri Lanka và các nguyên thủ quốc gia đến dự hội nghị thượng đỉnh Khối Thịnh vượng Chung
Tổng thống Sri Lanka và các nguyên thủ quốc gia đến dự hội nghị thượng đỉnh Khối Thịnh vượng Chung
Tổng Thống Sri Lanka kêu gọi các nhà lãnh đạo trong cùng Khối Thịnh vượng Chung hãy đừng phê bình quá khứ của nước ông, khi ông chào mừng họ đến dự hội nghị quy tụ các quốc gia một thời có liên kết với đế quốc Anh.

Ông Mahinda Rajapaksa đọc bài diễn văn khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Khối Thịnh Vượng Chung hôm nay tại thủ đô Colombo, được tổ chức giữa lúc đang có nhiều tranh cãi vây quanh những cáo buộc cho rằng quân đội Sri Lanka đã phạm các tội ác chiến tranh trong những tháng cuối cùng của cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập niên.

Tổng Thống Mahinda Rajapaksa nói Khối Thịnh Vượng Chung không nên là một cơ chế có tính cách phê phán, và ông khuyến cáo các vị lãnh đạo đồng hội chớ nên áp đặt các “nghị trình song phương” riêng của mình.

Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ Tướng Canada Stephen Harper nằm trong số các nhà lãnh đạo tẩy chay hội nghị được tổ chức 2 năm một lần này.

Tuy nhiên, Thái Tử Charles và Thủ Tướng David Cameron của nước Anh đến đã đến dự hội nghị thượng đỉnh 3 ngày. Ông Cameron dự tính sẽ đi thăm bán đảo Jaffna bị chiến tranh xâu xé của Sri Lanka, chiến trường chủ yếu trong cuộc nội chiến.

Thủ Tướng Cameron là người đã kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về các tội ác chiến tranh mà Sri Lanka bị cáo buộc. Trước hội nghị, ông Cameron nói rằng đến dự hội nghị này là giải pháp tốt hơn là tẩy chay. Ông cho biết là ông muốn gặp gỡ Tổng Thống Rajapaksa để đặt ra một số câu hỏi về những cáo buộc liên hệ.

Chính quyền Sri Lanka đang bị quốc tế theo dõi sát về cách hành xử trong những giai đoạn cuối cùng của chiến dịch quân sự chống phe nổi dậy Hổ Tamil, là lúc hàng ngàn thường dân bị thiệt mạng. Chính phủ Sri Lanka một mực bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã phạm tội ác chiến tranh.

Cuộc nội chiến Sri Lanka chấm dứt hồi năm 2009, sau gần 3 thập niên giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG