Đường dẫn truy cập

Hội nghị APEC: Indonesia kêu gọi ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ


Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đọc diễn văn khai mạc hội nghị APEC, 6/10/13
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đọc diễn văn khai mạc hội nghị APEC, 6/10/13
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono kêu gọi các nền kinh tế trong khu vực Á châu Thái bình dương ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ và mở cửa thị trường giữa các nước với nhau để khu vực duy trì đà phục hồi kinh tế.

Lời kêu gọi được đưa ra hôm Chủ nhật khi Tổng thống Indonesia phát biểu trước cử tọa trên 1.000 nhà lãnh đạo chính trị và các nhân vật hàng đầu trong lãnh vực doanh thương tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái bình dương trên đảo Bali của Indonesia.

Tổng thống Indonesia nói rằng tăng cường các quan hệ thương mại sẽ giúp các nền kinh tế khối APEC nâng cao phúc lợi của người dân trong nước. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng thương mại phải “cân bằng”.

Hai mươi mốt quốc gia và lãnh thổ thuộc khối APEC hy vọng sẽ sử dụng diễn đàn để đẩy mạnh hoạt động kinh tế qua việc tìm thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của nước mình. Tổng thống Yudhoyono cũng khuyến khích các tham dự viên diễn đàn hãy nắm bắt cơ hội đầu tư nước ngoài ở Indonesia.

Mười hai thành viên khối APEC đang tham gia thương thảo Hiệp Định Đối tác Xuyên Thái bình dương, TPP, gồm các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hy vọng sẽ dự Diễn đàn APEC để thúc đẩy mục tiêu đạt được hiệp định TPP trước cuối năm nay. Tuy nhiên ông đã hủy bỏ chuyến đi dự hội nghị vì những tranh chấp về ngân sách quốc gia dẫn đến việc chính phủ liên bang Hoa Kỳ đóng cửa một phần.

Sự theo đuổi nhằm đạt được một hiệp định thương mại tự do là một phần trong chiến lược của Tổng thống Obama tập trung lại sự chú ý của Hoa Kỳ vào khu vực Á châu, nơi mà Trung Quốc tìm cách bành trướng ảnh hưởng, trước sự quan ngại của các đồng minh của Hoa Kỳ trong vùng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mặt tại diễn đàn nhưng không tham gia các cuộc thương thảo TPP.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng sự vắng mặt của Tổng thống Obama tại diễn đàn là “một thất vọng rất lớn”. Ông nói APEC rõ ràng muốn một chính phủ Hoa Kỳ làm việc hơn là một chính phủ không vận hành.

Ông cũng nói rằng sự cam kết của Hoa Kỳ ở châu Á không thể thay thế bởi bất cứ một cường quốc nào khác kể cả Trung Quốc và Nhật Bản.

Các cuộc thương thảo hiệp định TPP rắc rối vì một số nước Á châu Thái bình dương e ngại thương mại tự do có thể phương hại đến các ngành công nghiệp trong nước.

Trong khi đó, 3 nhà hoạt động trong tỉnh West Papua của Indonesia đã tìm cách để các nước thành viên APEC biết nhiều hơn về những cáo buộc vi phạm nhân quyền trong nước họ bằng cách trao một lá thư phản đối đến lãnh sự quán của Australia ở Bali hôm Chủ nhật.

Nhóm của các nhà hoạt động cho biết 3 người này đã leo tường vào khuôn viên lãnh sự quán trước bình minh và trao một bức thư kêu gọi gây áp lực quốc tế để Indonesia trả tự do cho 55 người mà họ nói là tù nhân chính trị ở West Papua.

Các nhà hoạt động cũng kêu gọi Indonesia bãi bỏ các biện pháp hạn chế đi ra nước ngoài của tỉnh này, nơi một cuộc nổi dậy ở tầm mức thấp đã nhắm mục tiêu vào chính phủ Indonesia trong nhiều thập niên.

Chính phủ Australia cho biết các nhà hoạt động West Papua đã rời lãnh sự quán vào sáng Chủ nhật không có vấn đề gì xảy ra.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG