Đường dẫn truy cập

Lễ Hội Đường Hoa - Đường Sách Tết Ất Mùi khai mạc tại trung tâm Sài Gòn


Đường hoa Sài Gòn Tết Ất Mùi 2015.
Đường hoa Sài Gòn Tết Ất Mùi 2015.

Hội Đường Hoa và Hội Đường Sách Tết Ất Mùi 2015 khai mạc chiều 28 Tết (ngày 16 tháng 2), giờ địa phương, ở trung tâm thành phố Sài Gòn thu hút hàng ngàn quan khách đón Xuân.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc Công ty Sách Thái Hà, nói với đài VOA về hội Đường Sách, một hoạt động văn hóa mừng xuân nhiều ý nghĩa:

“Lễ Đường Sách được khai mạc lúc 5 giờ chiều hôm qua, tức là 16 tháng 2. Hôm nay là 17 tháng 2, là ngày thứ hai của lễ hội Đường Sách, đó là một lễ hội rất lớn về sách. Cảm giác đầu tiên là người dân rất háo hức chờ từ bên ngoài từ nhiều giờ trước, để đợi đến giờ cắt băng khánh thành, khai mạc Đường Sách. Số lượng người đến rất đông. Ngay sau giờ khai mạc, tôi chứng kiến dòng người đi tham quan rất đông – người đi chơi với sách, ngắm sách. Một tin đặc biệt là số lượng người Việt Nam từ nước ngoài về ăn Tết rất đông. Tôi chưa có con số để khẳng định là bao nhiêu phần trăm đến Đường Sách năm nay. Tuy nhiên tôi đã được nói chuyện được với rất nhiêu bà con sống ở nước ngoài về ăn Tết – từ Pháp, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ.”

Theo Tiến sĩ Hùng, hội Đường Sách được tổ chức trong nhân mùa lễ hội đón năm mới truyền thống này nhằm mục đích “lan tỏa trí thức” trong công chúng.

“Năm nay là năm thứ 5, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ hội Đường Sách. Bốn năm trước chúng tôi tổ chức ở đường Nguyễn Huệ. Năm nay thì tổ chức ở đường Hàm Nghi. Và mục đích của tổ chức lễ hội Đường Sách hội đó là muốn lan tỏa trí thức đến người Việt Nam trong và ngoài nước nước cũng như đối với các bạn bè quốc tế.Điểm đặc biệt sách năm có nhiều sự kiện năm chẵn – ví dụ kỷ niệm 40 ngày đất nước thống nhất. Chúng tôi dùng từ ‘đất nước thống nhất’, vì dù muốn dù không, sau bao nhiêu năm chiến tranh, đến năm 1975 hai miền đất nước đã thống nhất lại với nhau, cũng là một sự kiện quan trọng. Mỗi một đơn vị xuất bản, một nhà xuất bản đều giới thiệu những cuốn sách mới nhất, hay nhất và ý nghĩa nhất của mình nhân dịp chào đón năm mới.”

Tiến sĩ Hùng mong muốn hội Đường Sách này sẽ góp phần “khuyến đọc” cho người dân Việt Nam.

“Tỉ lệ đọc sách của người Việt Nam đến ngay hôm nay chỉ có 0,8 cuốn sách/một người/một năm – là con số quá ít. Tôi là người mê sách, tôi được mệnh danh là ‘Tiến sĩ văn hóa đọc’, mặc dù tôi là tiến sĩ không phải nghành văn hóa đọc. Tôi rất vui vì người Việt Nam đã đang đọc sách. Đây là một cơ hội cổ vũ cho văn hóa đọc, cũng như cho trí thức, sáng tạo – vì sách là giáo dục, là văn hóa, là nghệ thuật… là đủ mọi thứ. Thành ra khi nhìn thấy dòng người nườm nượp đến với sách, thì tôi rất thích."

Nhiều đầu sách, tác phẩm phong phú được đưa đưa đến hội Đường Sách Xuân Ất Mùi.

“Lễ hội Đường Sách huy động những nhà sách, công ty sách, những nhà xuất bản uy tín nhất của cả nước, trong đó có công ty sách Thái Hà của chúng tôi, cũng là một trong những công ty được trưng bày sách ở đây. Xin được chia sẻ với quý độc giả/khán thính giả là tại Đường Sách, công ty Thái Hà có làm một cái cột cờ Hà Nội, cái thông điệp ở đây là muốn mang không khí Hà Nội vào Sài Gòn, muốn mang cái không khí của cả nước vào Sài Gòn, bởi vì như qúy vị biết là Hà Nội hiện đang khá lạnh, nhiệt độ trong tầm 10 độ C, trong khi Sài Gòn thì ấm áp. Thì chúng tôi mang vào Sài Gòn bằng cái cột cờ Hà Nội, xếp đó bằng những cuốn sách, như cuốn ‘Tôi làm việc, tôi hạnh phúc’, để nhắc mọi người được làm việc và hạnh phúc, hay cuốn ‘Chuyển nhỏ Sài Gòn’, để nói về những câu chuyện về người Sài Gòn, để nói về lịch sử Sài Gòn – Gia Định."

Tiến sĩ Hùng cho biết không chỉ có sách, hội Đường Sách còn giới thiệu những sinh hoạt văn hóa khác của Việt Nam nhân dịp Xuân về.

“Trong khu vực sách của Thaibooks, chúng tôi có nhiều sách để làm quá tặng. Tết năm ngoái, cá nhân tôi kêu gọi một phong trào thay vì ‘lì xì’ tiền, thì chúng ta nên ‘lì xì’ sách. Chúng tôi đã tổ chức khu vực ‘lì xì sách’. Cứ một bạn đọc nào đến, chúng tôi cũng ‘lì xì’ cho ít nhất hai, ba cuốn sách, khiến mọi người vui lắm. Và tôi cảm giác đây là một cơ hội truyền bá văn hóa đọc. Vui là vì ai cũng háo hức, vui là vì ai cũng rạng rỡ nụ cười, vui là vì trên tay ai cũng có sách để mang về nhà đọc trong những ngày Tết Âm lịch. Chúng tôi có khu vực ‘Tâm thư pháp’, mời các chuyên gia tâm thư pháp đến viết những chữ thư pháp, bằng tâm của mình, bằng những nét chữ rất đẹp để tặng cho khách tham quan.

Chúng tôi còn có ‘Quầy trà đạo’ để giới thiệu giới thiệu văn hóa uống trà của Việt Nam. Như chúng ta biết cà phể thì ảnh hưởng của phương tây, nhưng trà thì Việt Nam đã có hàng ngàn năm nay. Thậm chí có những văn bản, tài liệu chứng minh rằng trà của Việt Nam có trước trà của Trung Quốc và trà của Nhật Bản rất lâu."

Hội Đường Sách lạc quan với sự quan tâm đến sách của nhiều người.

“Có một điểm rất thú vị, là theo quan sát của chúng tôi thì trước đây người lớn tuổi, xin tạm gọi là trên 40 [tuổi], thì rất đông. Mà trong những ngày này thì tôi thấy có rất nhiều các bạn trẻ tuổi tầm sinh viên, tỉ lệ thì chưa xác định là bao nhiêu, nhưng có lẽ là trên một nửa. Thứ hai là cha mẹ và ông bà dẫn các cháu đến hội sách, và cái niềm vui là ông bà và bố mẹ làm gương cho các con."

please wait

No media source currently available

0:00 0:08:25 0:00
Tải xuống

Tiến Sĩ Hùng nói Hội Đường Sách còn hướng đến sự cổ xúy cho tinh thần đoàn kết thông qua sách.

“Mong muốn của chúng tôi là có một sự hòa hợp con người Việt Nam với nhau, bất kể sống ở trong nước hay ở nước ngoài – ở Úc, ở Pháp, ở Mỹ hay ở bất cứ nơi đâu – là chúng tôi là người Việt Nam, thì chúng ta cùng nắm tay nhau, cùng đoàn kết lại với nhau, cũng yêu thương nhau, cùng tinh thần Việt Nam."

Cuốn sách của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được Tiến sĩ Hùng giới thiệu cho ngày Xuân an hòa.

“Tết thì ai cũng mong bình an, cũng mong muốn được an lành, ngoài sự giàu sang, hạnh phúc. Nhân đây tôi cũng muốn chúng ta biết rằng có cuốn sách chúng tôi vừa xuất bản, đó là cuốn ‘Muốn an, được an’ của Hòa thượng Thích Nhất Hạnh, một Thiền sư nổi tiếng của Việt Nam, giống như là một món quà đến với tất cả các quý vị nghe đài, cũng như các bạn đọc trong và ngoài nước mong có cái bình an.”

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 17/2/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG