Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an yêu cầu chấm dứt ngay chiến sự ở Nam Sudan


Tư liệu - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc biểu quyết về một nghị quyết vào tháng 3, 2016.
Tư liệu - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc biểu quyết về một nghị quyết vào tháng 3, 2016.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi hai nhà lãnh đạo của Nam Sudan kiểm soát lực lượng vũ trang đối thủ của họ, và cảnh báo rằng những vụ tấn công tiếp diễn nhắm vào thường dân và những cơ sở của Liên Hiệp Quốc có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho, chủ tịch hiện thời của cơ quan gồm 15 thành viên này, phát biểu thay mặt hội đồng vào tối Chủ nhật tại thành phố New York, sau hơn ba giờ tham vấn khẩn cấp về cuộc khủng hoảng ở thủ đô Juba. Ông gọi tình hình trên thực địa là một "tình huống khẩn cấp" và nói rằng ít nhất một binh sĩ gìn giữ hòa bình người Trung Quốc đã thiệt mạng và nhiều binh sĩ gìn giữ hòa bình người Rwanda bị thương.

Không có ước tính chính thức về số người thương vong vào cuối Chủ nhật, và vẫn chưa rõ liệu quân đội trung thành với Tổng thống Salva Kiir hay những người ủng hộ Phó Tổng thống Riek Machar có tuân theo những đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc hay không. Đài phát thanh địa phương ở thủ đô trước đó cho hay tới 276 người chết, trong khi một phát ngôn viên cho ông Machar nói ít nhất 150 người thiệt mạng, với hàng chục người khác bị thương.

Đại sứ Bessho cũng thúc giục hai ông Kiir và Machar "thực lòng theo đuổi việc thi hành đầy đủ và ngay lập tức thỏa thuận hòa bình [năm 2015]" vốn đã kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hai năm gây tàn phá ở quốc gia nghèo túng này.

Cả hai nhà lãnh đạo hôm thứ Bảy đã cùng nhau đưa ra lời kêu gọi giữ yên ổn ở thủ đô, nhưng chẳng có ích gì.

Những nhân chứng cho biết chiến sự hôm Chủ nhật ảnh hưởng tới một khu trại của Liên Hiệp Quốc dành cho người tản cư lần thứ hai trong mấy ngày qua, và cũng nhắm vào một căn cứ của phiến quân ở thủ đô. Trong một diễn biến riêng rẽ, một phát ngôn viên cho ông Machar nói với hãng tin Reuters rằng tư gia của phó tổng thống đã bị những người trung thành với ông Kiir tấn công. Tin này chưa được xác nhận ngay lập tức.

Ông Kiir, người thuộc sắc dân Dinka, và ông Machar, người thuộc bộ tộc Nuer, đã chiến đấu với nhau trong cuộc nội chiến kéo dài hai năm nổ ra sau khi Tổng thống sa thải ông Machar vào năm 2013. Kể từ khi đó, ông Machar Machar đã được phục chức theo thỏa thuận hòa bình đạt được vào cuối năm ngoái mà cũng đưa tới sự hình thành một chính phủ đoàn kết chuyển tiếp.

Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo chưa ai đưa ra được một kế hoạch khả thi để hợp nhất lực lượng của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG