Đường dẫn truy cập

Hoãn tháo dỡ nhà thờ Bùi Chu do bị phản đối


Thông báo của giáo phận Bùi Chu ngày 10/5/2019.
Thông báo của giáo phận Bùi Chu ngày 10/5/2019.

Hôm 10/5, các nhà lãnh đạo giáo phận Bùi Chu ra thông báo tạm hoãn tháo dỡ Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu sau khi công luận phản ứng mạnh mẽ và yêu cầu bảo tồn một trong những ngôi thánh đường hơn 100 năm tuổi ở tỉnh Nam Định.

Linh mục Nguyễn Đức Giang, Trưởng ban Xây dựng Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu, cho biết trong một thông cáo hôm 10/5: “Sau khi cầu nguyện chung, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình Nhà thờ chính tòa Bùi Chu, Ban Xây dựng nhà thờ quyết định tạm hoãn việc hạ giải nhà thờ.”

TTXVN cho biết theo kế hoạch trước đó, Nhà thờ chính tòa Bùi Chu 134 tuổi sẽ được “hạ giải” vào ngày 13/5. Tuy nhiên, trước thông tin về việc phải tháo dỡ cơ sở tôn giáo lâu năm này để xây một nhà thờ mới thì nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước có ý kiến cho rằng cần bảo tồn nhà thờ hiện tại vì đây là công trình cổ và có kiến trúc đẹp.

Trước đó, một nhóm kiến trúc sư đã ký đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đề nghị xem xét chỉ đạo tạm dừng việc phá dỡ di sản để chờ đánh giá toàn diện của Hội đồng di sản quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG