Đường dẫn truy cập

Hoãn kế hoạch sơ tán ở Aleppo, giao tranh tiếp diễn


Ảnh chụp từ video do một nhà hoạt động Syria đăng tải ngày 14/12/2016 cho thấy khói bốc lên từ các cuộc pháo kích ở phía đông Aleppo.
Ảnh chụp từ video do một nhà hoạt động Syria đăng tải ngày 14/12/2016 cho thấy khói bốc lên từ các cuộc pháo kích ở phía đông Aleppo.

Kế hoạch sơ tán dân thường và lực lượng nổi dậy ở Aleppo, Syria, hôm 14/12 đã bị trì hoãn, và một lệnh ngừng bắn tại thành phố bị phá vỡ khi các trận giao tranh vẫn tiếp diễn tại các khu vực còn lại cuối cùng do các lực lượng nổi dậy chiếm đóng.

Đã có rất nhiều nỗ lực nhằm tạm dừng giao tranh ở Aleppo và thực hiện việc cứu trợ cho hàng ngàn người có nhu cầu thực phẩm và y tế, nhưng các đề xuất ngừng bắn từ các nước Nga, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại.

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được công bố hôm 13/12, với việc sơ tán dân cư dự kiến bắt đầu vào sáng sớm ngày 14/12. Nhưng đến trưa 14/12, các nhà hoạt động cho biết khu vực ở phía đông Aleppo vẫn còn pháo kích.

Cho đến nay vẫn chưa thực hiện được việc sơ tán.

Theo đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin, kế hoạch sơ tán sẽ giúp hầu hết các chiến binh đối lập di chuyển đến Idlib, một thành phố có 165.000 cư dân, cách Aleppo 60 km về phía tây nam.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura hôm 13/12 bày tỏ quan ngại về tình hình ở phía đông Aleppo. Ông kêu gọi Liên Hiệp Quốc tiếp cận khu vực đông Aleppo ngay lập tức để xác nhận thỏa thuận ngừng bắn và giám sát việc sơ tán thường dân.

Ông Mistura cũng ước tính rằng vào cuối ngày 13/12 có tới 50.000 thường dân vẫn còn kẹt lại ở phía đông Aleppo, cùng với 1.500 binh lính của các lực lượng nổi dậy.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên rằng LHQ sẵn sàng giúp đỡ thực hiện một thỏa thuận cuối cùng.

Ông Ban nói: "Chúng tôi nhắc nhở tất cả các bên có nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế, phải ưu tiên cho việc sơ tán an toàn cho thường dân ra khỏi phía đông Aleppo, và để đảm bảo rằng những người đã đầu hàng hoặc bị bắt giữ được đối xử nhân đạo và phù hợp với luật pháp quốc tế."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG