Đường dẫn truy cập

Họa sĩ thiết kế biểu tượng 25 năm Việt-Mỹ: ‘Mỹ là hình mẫu rất đáng học tập’


Họa sĩ Trần Hoài Đức (bìa phải) trong lễ ra mắt biểu tượng 25 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ hôm 18/12/2019. Photo US Embassy Ha Noi.
Họa sĩ Trần Hoài Đức (bìa phải) trong lễ ra mắt biểu tượng 25 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ hôm 18/12/2019. Photo US Embassy Ha Noi.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vừa đồng chủ trì lễ ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. “Đó là biểu tượng hình chim bồ câu đang lướt bay với tạo hình đặc biệt mang quốc kỳ hai nước, tượng trưng cho mối quan hệ bền vững được thiết lập trên giá trị của hòa bình mà cả hai quốc gia đang hướng tới,” tác giả thiết kế logo Trần Hoài Đức ở Hà Nội, nói với VOA hôm 19/12.

Họa sĩ Trần Hoài Đức có ba tác phẩm vào top 10 trong cuộc thi thiết kế logo toàn quốc do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức vào mùa xuân năm 2019 và thu hút gần 100 tác phẩm dự thi. Mẫu biểu tượng chim bồ câu đang lướt bay của họa sĩ Hoài Đức sẽ được Đại sứ quán Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam sử dụng trong các hoạt động liên quan tới kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao song phương diễn ra trong năm 2020.

Mỹ tái khẳng định ủng hộ Việt Nam ‘vững mạnh và độc lập’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:58 0:00

Sau đây là nội dung trao đổi giữa VOA Tiếng Việt và họa sĩ Trần Hoài Đức:

VOA: Xin họa sĩ cho biết ý nghĩa tác phẩm do ông thiết kế được Đại sứ quán Hoa Kỳ chọn là biểu tượng kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ?

Trần Hoài Đức:

“Logo được thiết kế dựa trên tạo hình chim bồ câu đang bay hướng về phía trước, với đôi cánh mang hình quốc kỳ hai nước. Tôi dồn màu đỏ vào đôi cánh để tạo cảm giác nó có một động lực đưa quan hệ hai nước trong hành trình hòa bình.

“Mối quan hệ Việt – Mỹ đã không ngừng tăng cường và mở rộng dựa trên những tương đồng về lợi ích quốc gia và mang tính chiến lược lâu dài trong suốt 25 năm qua.

“Đây là mối quan hệ phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của tình hình quốc tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á cũng như trên thế giới.

Họa sĩ Trần Hoài Đức
Họa sĩ Trần Hoài Đức

“Hình ảnh Chim câu lướt bay tượng trưng cho quan hệ Việt – Mỹ được nâng lên một tầm cao mới trong hành trình hòa bình. Đôi cánh chim câu mang sắc đỏ của 2 quốc kỳ tượng trưng cho những nguồn năng lượng mạnh mẽ. Nó thể hiện quá trình hiểu biết ngày càng sâu sắc giữa hai dân tộc, từng bước đặt những dấu mốc son về sự tin cậy lẫn nhau và cùng hướng tới những giá trị tốt đẹp và bền vững hơn trong một thế giới hòa bình và ổn định.

VOA: Theo ông thì giá trị hòa bình có ý nghĩa gì trong mối quan hệ Việt – Mỹ?

Trần Hoài Đức:

“Niềm tin vào những giá trị hòa bình trong bối cảnh quốc tế mới thì rất cần các mối quan hệ được phát triển, vượt qua nhiều trở ngại.

“Hành trình đưa hai dân tộc từng là cựu thù trở thành những người bạn là một hành trình vô cùng khó khăn nhưng là tuyệt vời cho hai dân tộc.

Tôi nghĩ nếu mối quan hệ Việt Nam và Mỹ trở nên tốt đẹp thì sẽ tạo điều kiện cho nhiều thứ khác sẽ phát triển tốt đẹp hơn.
Họa sĩ Trần Hoài Đức


“Tôi nghĩ nếu mối quan hệ Việt Nam và Mỹ trở nên tốt đẹp thì sẽ tạo điều kiện cho nhiều thứ khác sẽ phát triển tốt đẹp hơn.”

VOA: Họa sĩ tâm đắc điều gì nhất trong mối quan hệ Việt – Mỹ trong 25 năm qua?

Trần Hoài Đức:

“Quan hệ Mỹ - Việt là một quan hệ điển hình trong việc vượt qua trở ngại để rồi cuối cùng vượt qua được quá khứ đau thương để rồi đến với nhau cùng với những giá trị tốt đẹp hơn, người dân của hai nước có điều kiện quan hệ mật thiết hơn. Điều này mang lại những điều tốt đẹp hơn cho hai dân tộc.”

“Việt Nam đã học được rất nhiều từ những người Mỹ. Ví dụ, lượng sinh viên Việt Nam đang học ở Mỹ đứng thứ 6 trên thế giới. Việt Nam là một quốc gia nhỏ và nghèo mà chi tận 2 tỷ đôla cho việc học tại Mỹ. Điều này có nghĩa là nước Mỹ là một hình mẫu rất đáng để học tập ở nhiều khía cạnh.

VOA: Ông kỳ vọng điều gì vào quan hệ Việt – Mỹ trong tương lai?

Trần Hoài Đức:

“Tôi kỳ vọng là mối quan hệ này phát triển lên mức cao hơn nữa, chúng ta cần giải quyết các vấn đề chưa được thống nhất, và chưa được giải quyết trong quá khứ.

“Tôi tin rằng lộ trình trên con đường hòa bình này là lộ trình đúng đắn và phù hợp.”

VOA: Xin chân thành cảm ơn họa sĩ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG