Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Việt Nam tiếp tục sách nhiễu các nhóm tôn giáo chưa được công nhận


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, cùng nữ phát ngôn viên Morgan Ortagus (trái), và Đại sứ Lưu động Tự do Tôn giáo Quốc tế Sam Brownback, tại cuộc họp báo công bố báo cáo tự do tôn giáo hôm 10/06/2020.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, cùng nữ phát ngôn viên Morgan Ortagus (trái), và Đại sứ Lưu động Tự do Tôn giáo Quốc tế Sam Brownback, tại cuộc họp báo công bố báo cáo tự do tôn giáo hôm 10/06/2020.

Hôm 10/6/2020, phúc trình thường niên năm 2019 về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng chính quyền Việt Nam tiếp tục sách nhiễu các chức sắc thuộc nhóm chưa được nhà nước công nhận, đồng thời tố cáo các hành động quấy rối của Hội Cờ Đỏ, Lực lượng 47 nhằm vào các linh mục và giáo dân.

Phúc trình viết: “Các nhà lãnh đạo tôn giáo, đặc biệt là những người đại diện cho các nhóm không được chính thức công nhận hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký, cho biết bị chính quyền quấy rối bằng các hình thức khác nhau - bao gồm tấn công gây thương tích, bắt giữ, truy tố, giám sát, hạn chế đi lại và tịch thu tài sản”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng chính quyền ở các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục sách nhiễu các tín đồ Tin lành thuộc dân tộc thiểu số, đặc biệt là các thành viên của Hội thánh Tin lành Đấng Christ; chính quyền các tỉnh Tây Bắc sách nhiễu tín đồ Tin lành người H’mong và cả tín đồ Công giáo; chính quyền tỉnh Nghệ An và Tuyên Quang sách nhiễu giáo dân Công giáo và người theo đạo Tin Lành. Báo cáo nêu rõ rằng hầu hết các vụ sách nhiễu do chính quyền cấp địa phương và cấp tỉnh gây ra.

Báo cáo ghi nhận việc một số tín đồ Tin lành đang xin tị nạn ở Thái Lan cho biết rằng các thành viên gia đình của họ còn lại ở Tây Nguyên bị chính quyền địa phương tiếp tục quấy rối trên mạng xã hội, và trong một số trường hợp, các thành viên gia đình bị đe dọa và hành hung để gây áp lực buộc những người xin tị nạn phải quay về nước nhà.

Một số mục sư lên tiếng chỉ trích chính quyền, bày tỏ lo ngại về việc đi ra nước ngoài, sợ bị chặn lại ở biên giới hoặc bị giam giữ khi trở về nước, phúc trình cho biết.

“Liên đoàn Khmer Kampuchea Krom (KKF) báo cáo một số trường hợp Phật tử bị bắt, thẩm vấn và bị giam giữ chỉ vì đã truy cập vào trang web và trang Facebook của KKF”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong năm 2019, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp nhận các báo cáo cho biết các linh mục và giáo dân tiếp tục “bị quấy rối bởi Hội Cờ Đỏ của chính quyền, mặc dù nhóm này đã tự giải tán vào tháng 3/2018”.

“Các nhà lãnh đạo Công giáo cũng báo cáo về sự quấy rối trên internet của Lực lượng 47, nhóm có nhiệm vụ phản bác các lời chỉ trích chính phủ trên phương tiện truyền thông xã hội, lấy tên theo một đơn vị an ninh mạng của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Công giáo không rõ các hành động quấy rối của nhóm này có phải do nhà nước tài trợ hay không”.

Phúc trình cho biết chính quyền Việt Nam tiếp tục quấy rối các cộng đồng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (UBCV) thông qua việc cưỡng chế các ngôi chùa và các cơ sở tôn giáo của họ và ép các thành viên của UBCV phải gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước quản lý.

Ông Trump ký lệnh thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế, trong đó có VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Ngoài ra, phúc trình cho biết các quan chức ngoại giao của Hoa Kỳ thường xuyên nêu quan ngại về tình hình tự do tôn giáo Việt Nam với một loạt các quan chức chính phủ và lãnh đạo Đảng, bao gồm cả Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Ban Tôn giáo Trung ương, và các cơ quan khác tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, và các tỉnh thành khác.

Việt Nam chưa lên tiếng phản hồi về phúc trình tự do tôn giáo 2019 của Hoa Kỳ. Vào tháng 7 năm ngoái, Bộ Ngoại Việt Nam cho rằng báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ 2018 “đánh giá không khách quan do những thông tin sai lệch về Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG