Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ vận động các bộ tộc Sunni chống nhóm Nhà nước Hồi giáo


Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Đại tướng Martin Dempsey
Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Đại tướng Martin Dempsey

Sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Hoa Kỳ cho hay Ngũ Giác Đài đang cứu xét các phương sách giao tiếp tốt hơn với các bộ tộc người Ả Rập Sunni ở tỉnh Anbar của Iraq trong cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Thông tín viên VOA Carla Babb ghi nhận chi tiết từ Ngũ Giác Đài.

Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, tướng Martin Dempsey, nói với các phóng viên hôm qua rằng những cuộc tiến quân của Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Anbar đòi hỏi phải cung cấp sức mạnh cho các bộ tộc đang chống lại nhóm cực đoan này.

“Đó là lý do vì sao chúng ta cần mở rộng sứ mạng huấn luyện-cố vấn-và hỗ trợ vào tỉnh al-Anbar; nhưng điều kiện tiên quyết cho việc ấy là chính phủ Iraq sẵn sàng vũ trang cho các bộ tộc.”

Tướng Dempsey nói Hoa Kỳ đã thấy những dấu hiệu tích cực là chính phủ Iraq sẵn sàng vũ trang cho các bộ tộc, nhưng phía Iraq chưa bắt đầu làm việc đó.

Tướng Dempsey nói giao tiếp với các người trong bộ tộc Sunni ở Anbar là một trong 3 yếu tố chủ chốt của một sách lược nhằm đánh bại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở bắc và tây bộ Iraq.

Một yếu tố chủ chốt khác là thành lập cái ông gọi là các đơn vị ‘cảnh vệ quốc gia’ nhắm mục đích hỗ trợ cho quân đội Iraq. Yếu tố đó trước tiên phải cần có sự chấp thuận của chính phủ Iraq.

Thành phần sách lược chủ yếu thứ ba của tướng Dempsey là cố vấn và yểm trợ cho binh sĩ Iraq và người Kurd.

“Chung cuộc ta cần đến tất cả 3 yếu tố đó. Ngay bây giờ chúng ta tập trung vào các lực lượng an ninh quốc gia.”

Các giới chức an ninh Iraq nói rằng chiến binh IS đã tàn sát hàng trăm người bộ tộc ở Anbar cưỡng lại chế độ cai trị của IS. Các giới chức cho hay 150 xác người bộ tộc Albu Nimr theo Hồi giáo Sunni đã được phát hiện chôn vùi trong một nấm mồ tập thể gần thành phố Ramadi. Hơn 70 người khác bị chôn gần thị trấn Hit.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hôm thứ năm tuyên bố việc giết hại có hệ thống những người bộ tộc Sunni ở tỉnh Anbar là thực tế tàn nhẫn mà Hoa Kỳ và các đồng minh đang phải đối mặt trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG