Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Vấn đề “vực thẳm tài chánh” vẫn bế tắc


Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói chuyện với các phóng viên sau cuộc đàm đạo với bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner về "vực thẳm tài chánh" ở Capitol Hill, Washington, 29/11/2012. (AP)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói chuyện với các phóng viên sau cuộc đàm đạo với bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner về "vực thẳm tài chánh" ở Capitol Hill, Washington, 29/11/2012. (AP)
Các nhà thương thuyết của Tổng thống Barack Obama đã gặp các nhà lãnh đạo chủ chốt trong Quốc hội để thảo luận về hạn chót đang trờ tới để giải quyết các vấn đề tài chánh quan trọng của chính phủ, nhưng chưa có một bước đột phá nào trong tức thời để đả thông vụ bế tắc gây nhiều tranh cãi này.

Bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner đã đàm đạo với Chủ tịch Hạ viện John Boehner, lãnh tụ đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện Mỹ, về các biện pháp tự động cắt giảm công chi và tăng thuế lên tới 600 tỉ đô la, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2013.

Tối hôm thứ Tư, ông Boehner cũng đã nói chuyện với Tổng thống Obama về cách thức nhằm tránh điều mà Washington gọi là “vực thẳm tài chánh,” một vấn đề gây rất nhiều tranh cãi. Tuy nhiên ông Boehner nói rằng hiện vẫn chưa đạt được tiến bộ nào đáng kể hướng tới một giải pháp tương nhượng.

Ông Boehner chỉ trích Tổng thống Obama là đã đã tổ chức các cuộc tập họp của giới đóng thuế trong tuần này để ủng hộ lời kêu gọi của ông, hãy loại bỏ biện pháp giảm thuế cho những người Mỹ giàu, có thu nhập từ 250.000 đôla trở lên mỗi năm.

Biện pháp tự động cắt công chi sẽ tác động mạnh tới ngân sách quốc phòng và các chương trình nội địa, trong khi vấn đề cắt giảm thuế có liên quan tới liệu có nên, hay không nên gia hạn các biện pháp giảm thuế khi các biện pháp này hết hạn vào ngày 31 tháng 12 năm nay.

Thủ lãnh khối Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid, nói: “Chúng tôi vẫn chờ đợi những đề nghị nghiêm túc từ phía đảng Cộng hòa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG