Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức đối thoại hàng hải và luật biển


Các quan chức ngoại giao Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức Đối thoại lần thứ 8 về các vấn đề hàng hải và luật biển, ngày 16-17/4/2024. Photo US Embassy Hanoi.
Các quan chức ngoại giao Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức Đối thoại lần thứ 8 về các vấn đề hàng hải và luật biển, ngày 16-17/4/2024. Photo US Embassy Hanoi.

Hoa Kỳ và Việt Nam vừa tổ chức Đối thoại lần thứ 8 về các vấn đề hàng hải và luật biển do Bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì từ ngày 16-17/4 tại Hà Nội.

Các chuyên gia từ thủ đô Washington của Mỹ và nhiều bộ, ngành Việt Nam đã thảo luận một loạt các vấn đề hàng hải liên quan tới nền kinh tế xanh, bảo tồn biển, luật biển và hợp tác hàng hải theo tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam loan báo trên trang Facebook chính thức hôm 18/4.

Bà Elizabeth Kim, Trưởng Văn phòng Đại dương và Vùng cực thuộc Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Các vấn đề khoa học, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, và ông Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, chủ trì cuộc đối thoại này.

Hồi tháng 9/2023, trong tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng khẳng định ủng hộ nhất quán việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, cũng như tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở ở Biển Đông phù hợp với luật biển quốc tế được thể hiện trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982).

Văn phòng Đại dương và Vùng cực (OPA) của Bộ Ngoại giao Mỹ phát triển và điều phối các khía cạnh đối ngoại của chính sách về đại dương, và các vùng cực.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ, OPA thực hiện các cuộc đàm phán song phương và đa phương liên quan đến luật biển, tự do hàng hải và hàng không, khoa học biển, thềm lục địa mở rộng, động vật có vú ở biển, bảo vệ môi trường biển, các yêu sách và ranh giới biển.

Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam là cơ quan cấp tổng cục trực thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về biên giới, vùng biển, lãnh thổ quốc gia.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG