Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Cuba tái lập bang giao


Một người Mỹ gốc Cuba cầm cờ Cuba và cờ Mỹ đứng trước đại sứ quán Cuba mới được mở lại tại Washington, Mỹ, hôm 20/7/2015.
Một người Mỹ gốc Cuba cầm cờ Cuba và cờ Mỹ đứng trước đại sứ quán Cuba mới được mở lại tại Washington, Mỹ, hôm 20/7/2015.

Hoa Kỳ và Cuba đã phục hồi quan hệ ngoại giao toàn diện sau hơn 50 năm thù nghịch.

Hôm qua trong sự tĩnh lặng trước hừng đông, quốc kỳ Cuba mang màu đỏ, trắng và xanh lơ đã được treo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bên cạnh các lá cờ của các quốc gia khác có quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.

Giờ đây Mỹ và Cuba có đại sứ quán tại mỗi nước.

Thay đổi ngoại giao lịch sử này diễn ra 54 năm sau khi hai nước cắt đứt bang giao dưới thời Tổng Thống John F. Kennedy.

Các giới chức Cuba, trong đó có Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla, hôm qua tham gia lễ khai mạc và lễ thượng kỳ tại đại sứ quán Cuba ở Washington.

Ông Rodriguez Parilla nêu công lao của lãnh tụ Fidel Castro về các quan hệ mới, nhân vật mà ông cho là người đầu tiên kêu gọi cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry cũng đã chính thức tiếp vị tương nhiệm Cuba.

Nhiều đám đông tụ tập để theo dõi sự kiện này, trong đó có nhiều ủng hộ viên và những người chống đối việc bình thường hóa bang giao. Nhóm chống đối hô khẩu hiệu giữa lúc buổi lễ đang được cử hành. Cảnh sát bắt giữ ít nhất một người biểu tình.

Buổi lễ mở đại sứ quán Hoa Kỳ tại Cuba đã được hoãn lại cho tới khi Ngoại Trưởng Kerry có thể du hành sang La Havana, nhưng tòa đại sứ sẽ hoạt động đầy đủ trong thời gian chờ đợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG