Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tố Trung Quốc diễn tập gần Đài Loan


Ông James Moriarty, Chủ tịch Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT).
Ông James Moriarty, Chủ tịch Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT).

Hôm 15/4, Hoa Kỳ tố cáo việc máy bay ném bom và tàu chiến Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan, là hành động “dùng vũ lực để áp đảo”, và là một mối đe dọa cho sự ổn định của khu vực.

Hãng tin Reuters trích lời ông James Moriarty, Chủ tịch Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), nói tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Hoa Kỳ- Đài Loan: “Chúng tôi nghĩ rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây ảnh hưởng đến Đài Loan bằng cách hăm dọa hoặc cưỡng ép, đều gây mất ổn định khu vực và đe dọa sự ổn định tại eo biển Đài Loan.”

Hôm 15/4, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết nhiều tàu chiến, máy bay ném bom và máy bay trinh sát của họ đã tiến hành “các cuộc tập trận cần thiết” quanh Đài Loan. Bắc Kinh gọi đó là những hoạt động thường lệ.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần thực hiện điều mà họ gọi là “tuần tra bao vây đảo.”

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đảo quốc này đã cử máy bay phản lực và tàu để theo dõi các lực lượng Trung Quốc, Bộ cáo buộc Bắc Kinh là “cố tìm cách thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan.”

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng Trung Quốc gần đây đã tăng cường các mối đe dọa quân sự nhắm vào Đài Loan.

Tháng trước, Washington đã phái tàu Hải quân và Cảnh sát biển đi qua eo biển Đài Loan, trong khuôn khổ của chiến dịch gia tăng tần suất tuần tra của Hoa Kỳ tại tuyến đường thủy chiến lược này để thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG