Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam về an ninh kinh tế


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Jose Fernandez, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngày 25/1/2024. Photo Facebook US Embassy Hanoi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Jose Fernandez, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngày 25/1/2024. Photo Facebook US Embassy Hanoi.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hà Nội trong nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh kinh tế song phương.

Trong cuộc gặp, Thứ trưởng Fernandez tái khẳng định Hoa Kỳ là đối tác lâu dài và bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam như một phần của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo hôm 26/1, ngoài ra, nói thêm rằng nỗ lực này bao gồm hợp tác để triển khai các sáng kiến phát triển lực lượng lao động.

Thứ trưởng Fernandez, người phụ trách về lĩnh vực tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, hội kiến với Thủ tướng Chính hôm 25/1.

Ông ca ngợi mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ và các đối tác trong khu vực tư nhân sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có một khung pháp lý cập nhật và hiện đại hóa về năng lượng.

Thứ trưởng Fernandez cũng nhắc lại vai trò quan trọng của các tổ chức phi chính phủ trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và thúc đẩy sự thịnh vượng bền vững.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính đề nghị Thứ trưởng Fernandez tiếp tục thúc đẩy phía Hoa Kỳ “khẩn trương xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường” và bãi bỏ các hạn chế liên quan đến xuất khẩu công nghệ cao với Việt Nam, Cổng thông tin Chính phủ cho hay trong một bản tin hôm 25/1.

Ngoài ra, Thứ trưởng Fernandez và Thủ tướng Chính còn thảo luận về việc mở rộng hợp tác về khoa học và công nghệ.

Tại cuộc họp báo hôm 26/1 ở Hà Nội, ông Fernandez cho biết 15 công ty Hoa Kỳ, bao gồm cả các hãng bán dẫn, bày tỏ quan tâm tới đầu tư 8 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch tại Việt Nam, tùy thuộc vào tiến bộ của nước này về các quy định về năng lượng tái tạo.

“Họ sẵn sàng đầu tư tới 8 tỷ USD”, Reuters dẫn lời ông Fernandez phát biểu trong cuộc họp báo khi được hỏi liệu các công ty Hoa Kỳ có muốn đầu tư vào Việt Nam hay không.

Ông Fernandez nhấn mạnh rằng những công ty này có nghĩa vụ với các cổ đông nên việc đầu tư sẽ phụ thuộc vào tiến độ pháp lý về năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Ông nói: “Họ đã cam kết với các cổ đông và khách hàng rằng họ sẽ chỉ sử dụng năng lượng tái tạo”, đồng thời cho biết thêm các công ty cũng đang chờ giấy phép trước khi có thể tiến hành các kế hoạch đầu tư.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG