Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ 'quan tâm sâu sắc' về bạo động ở Tân Cương


Người Uighur đi bộ bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Kashgar, Tân Cương.
Người Uighur đi bộ bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Kashgar, Tân Cương.
Hoa Kỳ kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra cặn kẽ và minh bạch về vụ đối đầu khiến 21 người thiệt mạng trong tỉnh Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrell nói rằng Washington “quan tâm sâu sắc” về vụ bạo động hôm thứ ba mà Bắc Kinh đã nhanh chóng gán cho nhãn hiệu là một vụ “tấn công khủng bố.”

Ông Ventrell kêu gọi Trung Quốc thực hiện các biện pháp để giảm thiểu căng thẳng và xây dựng sự ổn định lâu dài ở Tân Cương.

Những vụ đụng độ bùng ra khi các nhân viên cộng đồng tình cờ phát giác điều mà truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi là “những cá nhân khả nghi và dao rựa” tại một căn nhà tại huyện Kashgar.

Bản đồ Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.
Bản đồ Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.
15 cảnh sát viên và nhân viên chính phủ đã thiệt mạng trong vụ bạo động xảy ra sau đó trong lúc 6 người được cho là “thành viên băng đảng” bị bắn chết.

Một giới chức chính quyền tỉnh nói với đài VOA rằng vụ này là “một hành vi khủng bố bạo động có dự mưu.”

Một số người Uighur lưu vong bác bỏ sự tường thuật của Bắc Kinh về vụ việc này.

Nghị hội người Uighur Thế giới nói rằng bạo động bùng ra khi các lực lượng Trung Quốc bắn chết một thanh niên Uighur trong cuộc đàn áp của chính phủ nhắm vào nhóm sắc tộc thiểu số này.

Căng thẳng sắc tộc ở Tân Cương đã gia tăng sau một loạt những vụ bạo loạn năm 2009, gây tử vong cho hơn 200 người tại thủ phủ Urumqi.

Những vụ đụng độ giữa người Hán và người Uighur cũng xảy ra sau đó, khiến nhà chức trách thực hiện điều mà nhân vật tranh đấu gọi là một cuộc đàn áp mạnh tay đối với cộng đồng người Uighur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG