Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nêu phản ứng về tin tức tập trận quân sự giữa Việt Nam và Nga


Ông Derek Chollet, Cố vấn của Ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Ông Derek Chollet, Cố vấn của Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Trả lời phỏng vấn của VOA hôm 28/4, ông Derek Chollet, Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ, nêu phản ứng của Hoa Kỳ về thông tin về cuộc tập trận quân sự của Việt Nam và Nga, như Moscow đã loan báo vào ngày 19/4.

Nội dung trả lời VOA của ông Chollet có đoạn: Những quốc gia này [Việt Nam] “cần lượng định mối quan hệ với Nga và chúng tôi sẵn sàng trở thành một đối tác của họ khi họ xem xét về vấn đề an ninh của họ trong tương lai.”

Cố vấn Derek Chollet, người vừa có chuyến công du đến Hà Nội vào hồi đầu tháng 4, nói với VOA: “Tôi không thể bình luận cụ thể về cuộc tập trận đó. Và tôi đã ở Hà Nội cách đây vài tuần, đã có cuộc trò chuyện dài với các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Việt Nam về mối quan hệ Việt - Mỹ, mà chúng tôi tin rằng có tiềm năng to lớn, cũng như mối quan ngại thực sự của chúng tôi về Nga và con đường tương lai với Nga”.

“Quan điểm của chúng tôi mà chúng tôi đã đưa ra với những người bạn Việt Nam, mà tôi tin rằng họ thấy có giá trị, đó là Nga ngày nay là một đối tác kém hấp dẫn hơn nhiều so với thời điểm cách đây 4 tháng ”, ông Chollet nói đặc phái viên VOA tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Nike Ching.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm: “Nga đang bị cô lập hơn trên thế giới, sẽ có một nền kinh tế bị phá hủy. Và thẳng thắn mà nói, quân đội của nước này đã cho thấy nó dễ bị tổn thương như thế nào. Và như vậy, nếu một quốc gia như Việt Nam, trong nhiều thập kỷ đã có quan hệ với Nga, và trước đó nữa là Liên Xô, chúng tôi nhận thấy rằng, có lẽ, một số thay đổi về chính sách mà chúng tôi yêu cầu, sẽ không diễn ra ngay lập tức”.

“Nhưng tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những quốc gia này cần lượng định mối quan hệ với Nga và chúng tôi sẵn sàng trở thành một đối tác của họ khi họ xem xét về vấn đề an ninh của họ trong tương lai, và đặc biệt nếu họ có một mối quan hệ khác với Nga”, ông Chollet nói.

Việt Nam nói tập trận quân sự với Nga vì ‘hòa bình’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:40 0:00

Hôm 21/4, Việt Nam cho biết cuộc tập trận quân sự với Nga là nhằm “tăng cường hợp tác, hữu nghị vì hòa bình”.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo khi được yêu cầu bình luận về cuộc tập trận sắp diễn ra với Nga: “Chủ trương nhất quán của Việt Nam về hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước là tăng cường hợp tác, hữu nghị vì hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Trước đó, quân khu miền đông của Nga thông báo nước này và Việt Nam đang lập kế hoạch tiến hành diễn tập quân sự chung mang tên “Liên minh lục địa 2022”, nhằm “rèn luyện kỹ năng chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức hoạt động huấn luyện chiến đấu”.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra khi Nga đang tiến hành cuộc xâm lược Ukraine và giới quan sát cho rằng có khả năng Hoa Kỳ sẽ trừng phạt Việt Nam vì Hà Nội tiếp tục duy trì mối quan hệ quân sự với Moscow.

VOA Express

XS
SM
MD
LG