Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, NATO cáo buộc vũ khí của Nga tràn ngập Ukraine


Xe bọc thép chở các chiến binh phe ly khai thân Nga trong thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, 10/7/14
Xe bọc thép chở các chiến binh phe ly khai thân Nga trong thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, 10/7/14

Các giới chức quân sự phương Tây đưa ra cảnh báo mới về sự gia tăng của các loại vũ khí nặng và tiên tiến nằm trong tay các phần tử đòi ly khai thân Nga tại Ukraine. Thông tín viên Đài VOA Jeff Seldin tường thuật từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Quí vị vừa nghe âm thanh của một đoạn video trên internet, trong đó chiếu cảnh nhiều người chen nhau để nghe tiếng rốckết gầm thét.

Các giới chức NATO nói video này là một phần của chứng cứ ngày càng nhiều về sự leo thang của Nga và cho thấy một dàn phóng rốckết Grad của Nga bắn vào các mục tiêu bên trong Ukraine.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren nói:

“Đây là một sự tăng cường bao gồm các loại vũ khí hạng nặng và tinh vi. Cụ thể, chúng tôi đã thấy những xe bọc sắt, chúng tôi thấy những khẩu đại pháo.”

Đại tá Warren nói thêm việc này hoàn toàn trái ngược với những lời kêu gọi ổn định mà Moscow đưa ra:

“Hành động của họ không đi đôi với lời nói. Hành động của họ bao gồm việc tập trung thêm quân trên biên giới. Hành động của họ bao gồm đưa vũ khí hạng nặng qua biên giới. Hành động của họ bao gồm việc yễm trợ các lực lượng không chính qui và những phần tử đòi ly khai tại Ukraine.”

Các giới chức cao cấp Mỹ đang bày tỏ quan tâm nhiều hơn về những loại vũ khí giết người của Nga. Họ nói rằng một vận tải cơ An-26 của Ukraine bị bắn rớt vào ngày 14 tháng 7 khi đang bay ở độ cao hơn 6.000 mét. Chiếc máy bay này chỉ là một trong 3 chiếc máy bay và hai chiếc trực thăng của Ukraine bị bắn rớt kể từ cuối tháng 5. Trong số đó có ít nhất một vài chiếc bị các tên lửa địa đối không bắn rơi.

Ông Boris Zilberman, thuộc tổ chức Bảo vệ Dân chủ nhận định:

“Đây không phải là một loại đồ chơi, chỉ cần cắm điện vào là chơi được ngay.”

Ông nói thêm:

“Cần phải có người được huấn luyện, và có nhiều người trong lực lượng không chính qui tại Donetsk trước đây là nhân viên tình báo của Nga, nhân viên tình báo quân sự.”

Nhà phân tích Sean O’Connor thuộc tổ chức phân tách quốc phòng IHS Jane’s cho biết trong một sự việc khác hồi gần đây, chứng cứ cho thấy lực lượng bộ binh của Ukraine tại miền đông Ukraine bị tấn công bằng những vũ khí tinh vi hơn. Ông cho biết:

“Đây là hệ thống Tomado và đây là một hệ thống mới phóng nhiều rốckết cùng một lúc vừa được chế tạo và là loại vũ khí hỗ trợ cho pháo binh.”

Ông O’Connor nói hệ thống Tomado có tầm bắn xa có thể được đặt bên trong đất Nga và đây là một loại vũ khí mà Nga thường sử dụng trong các cuộc chiến tranh có cường độ thấp.

“Họ đưa ra các loại vũ khí mới để xem chúng hoạt động như thế nào. Họ cũng đã làm như vậy tại Chechnya với loại máy bay trực thăng tấn công KA-50, máy bay phản lực chiến đấu SU-34.

Quân đội Ukraine kêu gọi các đồng minh phương Tây giúp đỡ thêm, tuy nhiên cho đến nay Hoa Kỳ và NATO chỉ giới hạn việc trợ giúp những vũ khí không sát thương mà thôi.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG