Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc Assange phạm tội xâm nhập tin tặc


Kristinn Hrafnsson, tổng biên tập của Wikileaks, và luật sư Jennifer Robinson phát biểu trước báo giới bên ngoài tòa án sau khi người sáng lập WikiLeaks Julian Assange bị bắt giữ ở London, Britain, ngày 11 tháng 4, 2019.
Kristinn Hrafnsson, tổng biên tập của Wikileaks, và luật sư Jennifer Robinson phát biểu trước báo giới bên ngoài tòa án sau khi người sáng lập WikiLeaks Julian Assange bị bắt giữ ở London, Britain, ngày 11 tháng 4, 2019.

Mỹ chính thức cáo buộc Julian Assange phạm tội xâm nhập tin tặc vài giờ sau khi người sáng lập website Wikileaks chuyên tiết lộ bí mật chính phủ bị cảnh sát Anh đưa đi khỏi đại sứ quán Ecuador ở London vào ngày thứ Năm.

Bộ Tư pháp Mỹ nói ông Assange bị buộc tội âm mưu với người từng là chuyên viên phân tích tình báo quân đội, Chelsea Manning, hòng truy cập máy tính của chính phủ như một phần trong vụ WikiLeaks rò rỉ hàng trăm ngàn báo cáo của quân đội Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq cũng như điện tín ngoại giao Mỹ hồi năm 2010.

Cáo trạng đã được bí mật đưa ra vào năm ngoái và được tiết lộ vào ngày thứ Năm. Ông đối mặt với án tù lên tới năm năm nếu bị kết tội, trong khi các chuyên gia pháp lí nói rằng có thể có thêm cáo buộc được đưa ra nhắm vào ông.

Tổng thống Donald Trump, người mà vào năm 2016 đã nói “Tôi yêu WikiLeaks” sau khi website này tung ra các email mà nhà chức trách Mỹ nói là đã bị Nga đánh cắp để gây tổn hại cho đối thủ tranh cử của ông là Hillary Clinton, hôm thứ Năm nói ông không có ý kiến gì về các cáo buộc nhắm vào ông Assange.

“Tôi không biết gì về WikiLeaks. Đó không phải là chuyện của tôi,” ông nói.

Ecuador đã đình chỉ tư cách công dân của ông Assange và cáo buộc ông và những người khác tại WikiLeaks toa rập trong những nỗ lực gây bất ổn cho chính phủ của quốc gia vùng núi Andes này, sau nhiều năm Ecuador cho ông trú ẩn.

Ông Assange, 47 tuổi, trông già và yếu ớt khi ông bị cảnh sát Anh giải đi khỏi đại sứ quán Ecuador, nơi ông đã ẩn náu kể từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển trong một cuộc điều tra tấn công tình dục mà sau đó đã được bãi bỏ.

Tại đồn cảnh sát ở London, ông tuyên bố ông không có tội khi không trình diện tại một phiên tòa vào năm 2012. Thẩm phán khu vực Michael Snow gọi ông là “kẻ tự luyến” và khép ông vào tội bỏ dự phiên tòa tại ngoại hầu tra. Ông sẽ bị tuyên án trong những ngày tới.

Luật sư của ông Assange nói ông có nguy cơ bị tra tấn và tính mạng của ông sẽ gặp nguy hiểm nếu ông bị dẫn độ sang Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG