Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không cho một chuyến bay chở người Mỹ di tản khỏi Kabul nhập cảnh


Một máy bay của hãng Kam Air, Afghanistan.
Một máy bay của hãng Kam Air, Afghanistan.

Bộ An ninh Nội địa (DHS) không cho phép một máy bay thuê bao chở hơn 100 người Mỹ và những người Afghanistan sơ tán có thẻ xanh Mỹ đáp xuống Hoa Kỳ - đơn vị tổ chức chuyến bay nói với Reuters.

Ông Bryan Stern, người sáng lập nhóm phi lợi nhuận Project Dynamo, nói rằng cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) của DHS không cho phép một chuyến bay thuê bao quốc tế nhập cảnh Hoa Kỳ.

Ông Stern nói với Reuters khi có mặt trên chiếc máy bay mà tổ chức của ông thuê của Kam Air, một hãng hàng không tư nhân của Afghanistan, rằng ông đã ngồi chờ 14 giờ đồng hồ tại sân bay Abu Dhabi sau khi bay từ Kabul đến với 117 người, trong đó có 59 trẻ em.

DHS không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Một quan chức chính quyền không nêu tên cho biết chính phủ Hoa Kỳ thường phải có thời gian để xác minh bản kê khai của các máy bay thuê trước khi cho phép chúng hạ cánh xuống Hoa Kỳ.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là hồi hương những người Mỹ và những người có thẻ xanh còn kẹt lại ở Afghanistan trong chiến dịch sơ tán của Mỹ vào tháng trước.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao hôm 27/9 nói Hoa Kỳ đã biết hiện có khoảng 100 công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp đang sẵn sàng rời khỏi Afghanistan.

Ông Stern cho biết có 28 người Mỹ, 83 người có thẻ xanh và 6 người có Thị thực Nhập cư Đặc biệt (SIV) được Mỹ cấp cho những người Afghanistan làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan đã có mặt trên chuyến bay Kam Air này.

Trước đó, ông Stern đã lên kế hoạch chuyển các hành khách lên một chiếc máy bay thuê của Hãng hàng không Ethiopian Airlines để nối chuyến bay tiếp đến Hoa Kỳ mà ông cho biết CBP đã thông quan để hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở Thành phố New York.

CBP sau đó đã thay đổi thủ tục thông quan đến sân bay quốc tế Dulles bên ngoài thủ đô Washington trước khi từ chối quyền hạ cánh của máy bay ở bất kỳ đâu trên nước Mỹ, ông Stern nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG