Đường dẫn truy cập

Mỹ hỗ trợ Việt Nam phần mềm SeaVision để bảo vệ chủ quyền quốc gia


Hoa Kỳ tổ chức khóa tập huấn sử dụng phần mềm Seavision tại Quy nhơn, ngày 12-16/4/2021. Photo US Embassy Hanoi.
Hoa Kỳ tổ chức khóa tập huấn sử dụng phần mềm Seavision tại Quy nhơn, ngày 12-16/4/2021. Photo US Embassy Hanoi.

Hoa Kỳ vừa hoàn tất khóa huấn luyện cho các cơ quan chức năng của Việt Nam để sử dụng công cụ SeaVision giúp nhận biết tình hình trên biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 12-16/4 tại thành phố Quy Nhơn.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo: “Trong tuần này tại thành phố Quy Nhơn, Văn phòng Hợp tác quốc phòng và Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tài trợ khóa tập huấn trực tuyến về sử dụng SeaVision cho các cơ quan hàng hải khác nhau gồm Cục Hàng hải Việt Nam (VINAMARINE), Cảng vụ các tỉnh, thành phố, các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, Tổng cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư.”

“SeaVision là một công cụ dựa trên trang web về nhận biết tình hình trên biển nhằm giúp các cơ quan hàng hải tạo thuận lợi cho thương mại, đấu tranh chống buôn lậu, chống đánh bắt cá trái phép, thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, gìn giữ môi trường và bảo vệ chủ quyền quốc gia,” Đại sứ quán cho biết.

Khóa tập huấn SeaVision. Photo US Embassy Hanoi
Khóa tập huấn SeaVision. Photo US Embassy Hanoi

SeaVision do Bộ Giao thông Hoa Kỳ phát triển và hiện đang được sử dụng bởi nhiều quốc gia, trong đó có các nước thành viên ASEAN như Philippines, Malaysia và Indonesia.

“Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết của mình đối với an ninh và an toàn hàng hải của Việt Nam qua việc cung cấp đào tạo, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng,” Đại sứ quán cho biết thêm.

Vào tháng 11/2019, một khóa tập huấn tương tự tại Hà Nội đã được các giảng viên của Trung tâm Tác chiến thông tin Hải quân Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương (U.S. Naval Information Warfare Center Pacific - NIWC) thực hiện cho 16 học viên đến từ các cơ quan hàng hải khác nhau của Việt Nam, trong nỗ lực “thể hiện cam kết của Hoa Kỳ hỗ trợ một nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG