Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đánh dấu ngày Nhật tấn công Trân Châu Cảng năm 1941


Khách tham quan nhìn xác tàu chiến USS Arizona bị đánh chìm ở Trân Châu Cảng, Hawaii, ngày 21 tháng 11, 2014.
Khách tham quan nhìn xác tàu chiến USS Arizona bị đánh chìm ở Trân Châu Cảng, Hawaii, ngày 21 tháng 11, 2014.

Chủ nhật này đánh dấu năm thứ 73 vụ Nhật Bản đánh úp căn cứ hải quân Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng ở Hawaii, nhưng hôm nay được đánh dấu với ít sự phô trương và ồn ào.

Năm 1941, Tổng thống Hoa Kỳ Franklin Roosevelt tuyên bố cuộc tấn công ngày 7 tháng 12 “là ngày sẽ sống mãi trong sự khinh bỉ,” và ngày hôm sau Hoa Kỳ tuyên chiến với Nhật, và tham chiến cuộc Đại chiến Thế giới thứ Hai. Hơn 2.400 thủy thủ Mỹ và những người khác thiệt mạng trong cuộc tấn công tại nơi mà nay là một tiểu bang hải đảo của Hoa Kỳ ở giữa Thái Bình Dương.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra một tuyên bố hôm Chủ nhật nhân Ngày Quốc gia Tưởng niệm Trân Châu Cảng, nhớ lại thế hệ vĩ đại nhất đã cử đi hàng triệu người Mỹ vào cuộc chiến “để mang lại cho thế giới sự an toàn hơn, tự do hơn và công bằng hơn.”

Nhưng Tổng thống Obama không dự định tham dự bất cứ lễ đánh dấu nào trong ngày này. Một vòng hoa được đặt tại Trân Châu Cảng, với những người thoát chết hôm đó nhớ lại vụ tấn công vào sáng Chủ nhật.

Giờ đây, Nhật Bản là một đồng minh đáng tin cậy của Hoa Kỳ, và số cựu chiến binh Mỹ trong Thế chiến thứ II đã giảm đi nhiều theo thời gian, giờ chỉ còn một triệu người trong tổng số 16 triệu đã tham gia cuộc chiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG