Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đang xét nghiệm chất độc arsenic trong gạo


Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, FDA, đã xét nghiệm 1.300 mẫu gạo và thức ăn làm bằng gạo để xem có arsenic, hay thạch tín - hóa chất độc hại có tự nhiên trong đất - hay không.

FDA muốn xác định xem liệu nồng độ arsenic trong gạo - món ăn của hàng tỉ người trên trái đất - có phải là một mối nguy cho sức khỏe quần chúng hay không.

Các chuyên viên của FDA đang kiểm tra cả arsenic hữu cơ lẫn vô cơ.

Họ tìm thấy nồng độ arsenic hữu cơ là 2,6 đến 7,2 microgram cho một phần ăn; trong đó gạo ăn liền có mức thấp nhất, gạo lứt có mức cao nhất.

Đối với arsenic vô cơ, các chuyên viên tìm thấy gạo và các thức ăn làm bằng gạo có từ 0,1 đến 6,6 microgram chất arsenic cho một phần ăn; trong đó bột gạo cho trẻ sơ sinh ăn có mức thấp nhất, bún hoặc bánh bột gạo có mức cao nhất.

Một microgram là một phần triệu của một gram. Một phần ăn thay đổi tùy dạng thức ăn.

Các giới chức của FDA nói rất khó để loại bỏ arsenic vì chất này có mặt trên khắp lớp vỏ của trái đất, ở cả đất liền lẫn trên biển. Đặc biệt gạo dễ bị nhiễm vì lúa tốt một phần là nhờ nước. Thuốc trừ sâu có arsenic càng làm cho lúa dễ dính chất này.

Hiện nay, FDA đang phân tích mức độ nguy hại cho sức khỏe con người là bao nhiêu, và cách tránh bớt bị nhiễm như thế nào, nhất là đối với thai phụ và trẻ em.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG