Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chặn mạng lưới tài trợ cho Hamas và Hezbollah ở Syria


Một nhà máy dầu ở Syria.
Một nhà máy dầu ở Syria.

Hoa Kỳ đã phá vỡ một mạng lưới liên kết giữa Iran-Nga được tin là đã chuyển hàng triệu thùng dầu tới Syria và hàng trăm triệu đôla để gián tiếp tài trợ cho các nhóm chủ chiến Hamas và Hezbollah, vốn bị Washington liệt vào danh sách khủng bố.

Hãng tin Reuters trích một tuyên bố của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ hôm 21/11 nói rằng mạng lưới phức tạp này có liên quan đến một công dân Syria bị cáo buộc đã dùng một công ty của ông có trụ sở tại Nga để vận chuyển dầu từ Iran sang Syria với sự tiếp tay của một công ty thuộc quyền sở hữu của nhà nước Nga.

Syria sau đó đã giúp chuyển hàng trăm triệu đôla tiền mặt cho nhóm dân quân Hezbollah hoạt động như một đảng chính trị trong chính quyền Li băng, và cũng là một lực lượng dân quân.

Đồng thời, Syria cũng chuyển tiền để tài trợ cho nhóm Hamas của người Palestine đang thống lĩnh Dải Gaza.

Bộ Tài Chính Mỹ tố cáo rằng kể từ năm 2014, các tàu chở dầu của Iran đã tắt bộ thu phát tín hiệu để che giấu việc giao hàng cho Syria.

Bộ Tài Chính, Bộ Ngoại giao và Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ đã ban hành cảnh báo cho cộng đồng hàng hải về những rủi ro phát sinh từ lệnh trừng phạt vận chuyển dầu đối với chính phủ Syria.

Thông tấn Nga RIA trích lời ông Oleg Morozov, một thành viên của Hội đồng Liên bang Nga, cho biết vào cuối ngày 21/11 rằng Nga sẽ tiếp tục cung cấp dầu cho Syria theo thỏa thuận với Damascus bất chấp áp lực từ Hoa Kỳ.

Ông Morozov nói Nga đang hành động và sẽ hành động một cách “hoàn toàn hợp pháp.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran nói những lệnh trừng phạt của Mỹ là “vô bổ, bất hợp lý, và không hiệu quả.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG